NGHỆ THUẬT VÀ VẬT LÝ - Trang 113

đều là kẻ phản bội đối với bản chất của chính anh ta. Ông đã không khoan
nhượng với niềm tin đó.

“Bạn phải lìa bỏ Cha, Mẹ, Nhà Cửa, Đất Đai Nếu họ và chúng đứng chắn

đường Nghệ Thuật Lời Cầu nguyện là việc Nghiên cứu Nghệ Thuật; Lời Tụng
ca là việc Thực hành Nghệ Thuật Án chay và v.v, tất cả đều liên quan đến
Nghệ Thuật Lễ tế bên ngoài là phản Chúa... Thân thể Vĩnh hằng của Con
Người là Sự tưởng tượng”.

Trong lời giới thiệu cho tác phẩm Jerusalem, Blake viết: “Thi ca bị cùm kẹp

thì Nhân Loại bị cùm kẹp. Các Quốc gia bị Huỷ diệt hay Phồn thịnh theo tỉ lệ
với việc Thi ca, Hội họa, Âm nhạc của chúng bị Huỷ diệt hay Phồn thịnh.
Trạng thái Nguyên thủy của Con Người là Minh triết, Nghệ thuật và Khoa
học”.

Ở thời của mình, Blake giống như Cassandra, con gái của Vua Priam trong

tác phẩm Iliad của Homer, người có thể báo chính xác tương lai. Tuy nhiên,
món quà của các vị thần ban cho Cassandra ấy không phải không kèm theo
một lời nguyền: mặc dù những lời tiên đoán của nàng là đúng, nhưng không
một ai tin nàng. Blake chính là Cassandra của nền văn minh phương Tây.

Những tiếng nổ phành phạch và hơi thở phì phò ở đầu thế kỉ mười chín của

cuộc Cách mạng Công nghiệp đã củng cố cho phép phối cảnh hiện thực của
Alberti, các ý tưởng cơ học của Newton và các giải thích duy lí của Kant. Việc
chuyển đổi từ các phương trình nhẹ bẫng như hơi thành các động cơ xù xì thay
thế cho những con vật thồ nặng hàng đã làm cho tất cả các nhà khoa học và
hầu hết nghệ sĩ, triết gia, thường dân đều hết lời tôn vinh phương thức Cơ khí.
Ngay cả các nghệ sĩ nổi loạn của phong trào phản kháng cuộc Cách mạng
Công nghiệp, Giai đoạn Lãng mạn, cũng tuân theo phép phối cảnh và các quy
tắc logic, trong khi vẫn tiến hành đánh tập hậu một cách vô vọng. Con mắt
khổng lồ và các bánh răng lách cách của cơ cấu các cỗ máy tự động đã nắm
chặt châu Âu trong gọng kìm cương tỏa của nó. Tuy nhiên, ở thời kì ấy, không
một ai để ý đến một cuộc cách mạng thực sự đang bắt đầu, cuộc cách mạng sẽ
lật nhào những hệ thống đó. Một thế kỉ sau, phép phối cảnh của Alberti, Cơ
học của Newton và những lập luận của Kant sẽ đi đến chỗ được nhìn nhận chỉ
là các sơ đồ liên kết ràng buộc với nhau trong một thiết kế lớn lao hơn.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.