biệt (Hình 8.5). Ngắm nhìn các bức họa ấy, khi chúng được đặt theo đúng trình
tự, đã tạo nên một nhà thờ bắt đầu tồn tại trong thời gian, cũng như trong ba
chiều của thời gian.
Hình 8.4. Claude Monet, Đi thuyền (1874). BẢO TÀNG NGHỆ THUẬT
METROPOLITAN, DI SẢN CỦA BÀ H.O. HAVEMEYER NĂM 1929, TỪ
BỘ SƯU TẬP CỦA GIA ĐÌNH HAVEMAEYER
Monet, một con người giản dị với con mắt nhìn đời như trẻ thơ, không được
học hành theo trường lớp chính thống, đã nắm bắt được một chân lí vĩ đại về
thời gian trước tất cả những người khác: vật thể nào cũng phải có một khoảng
đời tồn tại, bên cạnh việc tồn tại theo ba chiều của không gian. Monet đã
không ghi lại thành lí thuyết hay diễn tả chân lí ấy như một phương trình. Thay