Hình 12.2. Katsushika Hokusai, Từ ba mươi sáu góc nhìn núi Phú Sĩ (1823-
1829). BẢO TÀNG NGHỆ THUẬT METROPOLITAN. BỘ SƯU TẬP CỦA
HENRY L. PHILLIPS
Bày hoa (ikebana) và gấp giấy (origami) là hai loại hình nghệ thuật thể hiện
rõ sự tương phản giữa các ý niệm phương Đông và phương Tây về không gian
và vật chất. Nghệ sĩ ikebana dùng các bông hoa để xác định cái không gian
chứa đựng chúng, đồng thời làm cho chúng nổi bật, Ikebana nhấn mạnh sự bất
đối xứng và bản chất hữu cơ của các hình dạng, hơn là các đường thẳng vuông
thành sắc cạnh.
Tương tự như vậy, origami cũng chứa đựng một quan niệm tinh tế về mối
quan hệ giữa không gian và vật chất. Theo tri giác phương Tây, không cái gì
thể hiện khái niệm vẻ không gian phẳng của Euclid giống hơn một tờ giấy
trắng tinh, phẳng phiu, trơn tru và mỏng tang. Người nghệ sĩ phương Tây nhìn
nó như một chỗ không có gì, trên đó anh ta có thể bày bố các vật thể bằng cách
đơn giản là vẽ ra chúng trên cái bề mặt đó. Không hề có lúc nào cái không gian
của tờ giấy lại can thiệp vào các hình dạng trên mặt giấy cả. Các kích thước