thế giới siêu nhiên đã dẫn đến việc xuất hiện bất ngờ của tổ chức Hội Thợ nề
tự do. Bắt đầu vào khoảng năm 800 sau CN, trùng với quãng thời gian mà
Charlemagne được ngộ đạo dựng nên Đế chế La Mã Thần thánh, một nhóm
nhỏ những người thợ đá đã lập ra một hội kín, nhằm để học hỏi nhau bí quyết
đưa đá lên cao giữa không trung. Vào lúc đó, châu Âu là một tập hợp hỗn độn
các vương quốc có đường biên nham nhở, được canh phòng cẩn mật, vừa mới
thoát thai khỏi Kỉ nguyên Tăm tối. Việc đi lại đầy rẫy hiểm nguy và bị hạn chế.
Ấy vậy mà người ta vẫn khuyến khích dành lối đi an toàn cho cái tổ chức nghề
nghiệp của những người thợ nề kín đáo này, bởi vì hội viên Thợ nề tự do được
người ta tin là những nhà pháp thuật, biết cách dựng nên những tòa tháp cao
vươn tới thiên đàng.
Dường như bằng một chỉ dẫn di truyền đã được mã hóa từ trước thế nào đó,
mà trong giai đoạn cuối của thời kì Trung cổ, ở khắp nơi của thế giới Cơ đốc,
bắt đầu mọc lên một rừng những tháp nhọn nhà thờ kiểu Gotich, ngợi ca bản
chất sáng ngời của Nước Chúa cũng như tài khéo léo trực giác của những
người thợ kiêm nhà kiến trúc này. Các Thợ nề tự do đã cần mẫn làm việc mà
không hề có những công cụ cơ bản nhất cũng như kiến thức toán học mà các
kiến trúc sư và kĩ sư ngày nay thấy không thể thiếu được - ví dụ, cho đến giữa
thế kỉ mười ba, môn toán học mà người châu Âu sử dụng vẫn chưa hề có khái
niệm về số không. Nhưng dùng hòn đá đỉnh vòm, cột đỡ và dầm đua, họ đã
đẽo gọt tảng đá thô kệch nặng nề thành một khối vật chất nhẹ nhàng thanh
thoát, chứa đựng những khoảng không gian mong manh và tràn trề ánh sáng.
Các nhà thờ kiểu Gotich huy hoàng là một nhánh của chiếc âm thoa; nó gây ra
xao xuyến trong tâm hồn của tập thể những người đi lễ - nhánh kia của chiếc
âm thoa ấy. Hai thứ ấy, sự siêu nhiên và niềm giác ngộ bên trong, bắt đầu vang
động để tạo nên giai điệu trở thành cốt lõi của cả kỉ nguyên thần diệu này.
Thời Phục hưng đã đem mọi cái trở lại mặt đất, theo đúng nghĩa đen và
nghĩa bóng. Các nhà Nhân văn bắt đầu quan sát những vật trần tục, chứ không
phải là những gì phù du tồn tại giữa màn sương mờ mịt của một vùng mà
không ai có thể nhận biết chắc chắn. Quan niệm cách tân của họ, cho rằng con
người, chứ không phải là Chúa Trời, có khả năng làm thước đo của vạn vật, đã
khơi dậy một niềm tò mò mới mẻ về những gì đang ở xung quanh trên trái đất.
Các nghệ sĩ phát hiện ra những quy luật của phép phối cảnh, và thể hiện các