Và khi tôi nhìn thấy con quỷ của mình, tôi thấy
nó nghiêm túc, kĩ lưỡng, sâu sắc và trang trọng:
đó là tinh thần của lực hấp dẫn. Qua nó, tất thảy
mọi cái đều rơi xuốn.g Zarathustra đã nói như
vậy.
Friedrich Nictzsche
... Không gian của Einstein không gần với hiện
thực hơn bầu trời của Van Gogh. Khoa học trẻ
trung không phải ở chỗ đưa ra được một chân lí
tuyệt đối hơn chân lí của Bach hay của Tolstoy,
mà là ở chính bản thân của hành động sáng tạo.
Các khám phá của nhà khoa học đã áp đặt cho
sự hỗn loạn một trật tự riêng theo kiểu của ông
ta, tương tự như nhà soạn nhạc hay người nghệ
sĩ áp đặt cho nó trật tự của mình, một thứ trật tự
luôn luôn chỉ đề cập được về một số phương diện
hạn chế của hiện thực, và chỉ dựa trên hệ quy
chiếu của người quan sát, mỗi thời mỗi khác,
như một bức khỏa thân của Rembrandt khác với
một bức khỏa thân của Manet.
Arthur Koestler
Chương 23: CÁC DẠNG THỨC PHI TRỌNG
Vào cuối thế kỉ mười chín, rất lâu trước khi Einstein xem xét lại các ý niệm
của chúng ta về mối quan hệ giữa vật chất và không gian, thì các nghệ sĩ hiện
đại, bằng một cách nào đó cảm nhận được ảo giác về lực hấp dẫn, đã bắt đầu
nghiên cứu các chủ đề về phản hấp dẫn. Khi nhìn lại, chúng ta có thể công