Những anh chị em họ của ẩn dụ - ví von, so sánh, phúng dụ, tục ngữ, ngụ
ngôn - mỗi thứ mỗi cách đã đem lại sự đa nghĩa cùng một lúc cho việc giải
thích một chuỗi từ ngữ cố định đơn lẻ. Việc sử dụng chúng để giải thích các
giấc mơ hay dùng chúng trong thần thoại và tôn giáo đã được thiết lập vững
chắc ở nhiều nền văn hóa. Có bằng chứng gợi ra rằng nằm mơ cũng xảy ra tại
bán cầu não phải, bởi vì những bệnh nhân bị phẫu thuật phân chia não, những
người nói được những gì đang xảy ra trong bán cầu não trái, mà bán cầu não
trái hầu như đã cắt lìa khỏi bán cầu não phải của họ, đều báo cáo là đã dừng
không còn mơ nữa. Các câu chuyện thần kì và các giấc mơ, cả hai đều liên
quan chặt chẽ đến ẩn dụ, đều chủ yếu trú ngụ ở bán cầu não phải.
Kết hợp có sức mạnh lôi cuốn nhất giữa ẩn dụ và hình ảnh chính là hội họa.
Tác phẩm lớn của nghệ thuật thị giác đều mang tính không rời rạc, phi logic và
đích thực. Người nghệ sĩ thường xuyên sử dụng ẩn dụ thị giác để đưa người
xem từ một trạng thái cảm xúc trung tính đi đến những trạng thái tình cảm
phức tạp, ví dụ như niềm kính sợ. Khi nghệ thuật thành công trong việc “đưa”
chúng ta “vượt lên băng cao qua” một cách ẩn dụ, thì không có quá trình
chuyển tiếp nữa. Đó là một bước nhảy lượng tử tất-cả tức-thì. Khi điều này xảy
ra, chúng ta biết rằng mình đang chứng kiến sự hiện diện của một thứ nghệ
thuật lớn lao. Henri Matisse có lần đã viết:
“Điều đúng đắn duy nhất trong nghệ thuật là nó
không thể đem ra giải thích được. Giải thích sự
huyền bí của một tác phẩm hội họa vĩ đại sẽ huỷ
hoại nó đến mức không thể sửa chữa, bởi vì khi
anh giải thích hay định nghĩa một cái gì đó, anh
đã lấy lời giải thích hay định nghĩa thay mất hình
ảnh của chính nó”.
Bán cầu não phải giúp chúng ta có thể nhận diện các khuôn mặt và cũng lại
giúp chúng ta đánh giá được những nét tinh tế của tranh chân dung. Các đặc
tính của nghệ thuật thị giác không chỉ là những đáp ứng nhiệt tình đối với các
năng lực của bán cầu não phải, mà hình ảnh đơn lẻ phổ biến nhất thấy được
trong nền nghệ thuật phương Tây lại chính là sự thể hiện của khuôn mặt người.
Đưa thêm một bằng chứng nữa về việc nghệ thuật nằm ở bán cầu não phải, nhà