7
Nhà bán sách giới thiệu
5,2
7
8
Đầu đề khảo cứu
4,7
3,3
9
Quảng cáo bằng yết thị
4
1,2
10
Bài trên báo.
3
3,3
11
Diễn thuyết.
2,8
5
12
Có người đã trích dẫn trong sách
khác.
2,6
3,3
13
Bài trích dẫn đăng hoặc in để quảng
cáo
2,1
2,5
14
Nhân cách của tác giả.
1,3
1,7
15
Sách mượn về nhà coi qua
0,8
1,2
16
Linh tinh thuộc về cách trình bày
1
1
Chúng ta chưa thể tin kết quả của cuộc thí nghiệm ấy – độc giả
Đức không phải là độc giả Việt Nam, độc giả thời trước khác độc giả
bây giờ, và lại còn tùy loại sách nữa – song ít nhất Diederich cũng
biết rằng độc giả mua sách vì rất nhiều lý do và hiểu được tâm lý đại
chúng thì quảng cáo tất có kết quả hơn, sách bán chắc dễ hơn.
Văn học của ta sắp bước vào một kỷ nguyên mới, chúng ta sắp có
một lớp độc giả mới. Chiến tranh đã ngưng được một năm, vấn đề
xây dựng và giáo hóa thành khẩn thiết nhất. Chẳng bao lâu nữa,
toàn dân sẽ biết đọc, biết viết
. Từ trước tới nay độc giả phần
đông ở trong giai cấp tiểu tư sản ; rồi đây những độc giả thợ thuyền
và nông dân sẽ đông hơn hết nên văn nhân không thể quên họ.
Một số văn nhân như Triều Sơn, trong cuốn “Con đường văn
nghệ mới” đã trông thấy viễn ảnh đó và khuyên các văn nghệ sĩ,
nhất là các thi nhân, kịch gia, tiểu thuyết gia, phải đi sát đại chúng
“Con đường mới” đó rất khó theo, phải lăn lóc với đại chúng rồi văn
mới đi sát đại chúng được, nên lý thuyết đã nhiều người nói mà thực