khám phá những xã hội tiền đề khác, đó là sự chuyển dời của cái nôi hoặc
ngôi nhà nguyên thủy của xã hội mới từ ngôi nhà nguyên thủy của xã hội
tiền đề của nó. Chúng ta thấy rằng đường biên giới của xã hội cũ, như trong
ví dụ chúng ta phân tích, đã trở thành trung tâm của xã hội mới và chúng ta
phải chuẩn bị cho những sự chuyển dời tương tự trong những trường hợp
khác.
Xã hội Cơ Đốc Chính thống. Nghiên cứu về khởi thủy của xã hội này
sẽ không bổ sung vào danh sách của chúng ta những mẫu chủng tộc mới, vì
nó rõ ràng là anh em song sinh của xã hội Tây phương, và là con của xã hội
Hy Lạp cổ, sự chuyển dời địa lý của nó diễn ra về hướng Đông Bắc, thay vì
hướng Tây Bắc. Với cái nôi hay ngôi nhà nguyên thủy nằm ở vùng
Anatolia của người Byzantine, nó đã chịu tù túng trong nhiều thế kỷ do sự
bành trướng của đối thủ là xã hội Hồi giáo. Sau cùng, nó cũng tìm được
hướng phát triển an toàn về phía bắc và phía đông qua Nga và Siberia, lấn
vào bên hông của thế giới Hồi giáo và vươn tới vùng Viễn Đông.
Sự phân chia riêng biệt xã hội Cơ Đốc Tây phương và xã hội Cơ Đốc
Chính thống được cho rằng có nguồn gốc từ sự ly giáo với tiền thân chung
của chúng, đó là Giáo hội Thiên Chúa giáo. Nó phân ly thành hai bản thể,
Giáo hội Thiên Chúa La Mã và Giáo hội Thiên Chúa Chính thống. Cuộc ly
giáo mất tới hơn ba thế kỷ mới hoàn tất, bắt đầu với cuộc tranh luận bài trừ
mê tín dị đoan vào thế kỷ thứ 8 và kết thúc bằng sự đoạn tuyệt với quan
điểm thần học vào năm 1054. Trong thời gian đó, giáo hội của các xã hội
đang phân kỳ rất nhanh này đi theo những quan điểm chính trị đối nghịch.
Giáo hội Thiên Chúa ở phương Tây được tập trung dưới quyền lực độc lập
của chế độ Giáo hoàng trung cổ, trong khi Giáo hội Thiên Chúa Chính
thống trở thành một bộ phận ngoan ngoãn của chính quyền Byzantine.
Các xã hội Iran, Ả Rập và xã hội Syria cổ. Xã hội vẫn đang tiếp tục
tồn tại mà chúng ta phải phân tích là cộng đồng Hồi giáo. Khi rà soát bối
cảnh của xã hội này, chúng ta nhận thấy có một chính quyền trung ương,
một tôn giáo phổ quát và một thời kỳ Völkerwanderung, tuy chúng không
giống hệt với bối cảnh chung của các cộng đồng Cơ Đốc Tây phương và