Afghanistan tới Anatolia), để cho nhánh Hồi giáo Sunni chiếm ưu thế ở hai
bên của thế giới Iran, cũng như các nước Ả Rập ở phía nam và phía tây.
Khi so sánh cặp anh em song sinh của Hồi giáo với cặp anh em song
sinh của xã hội Thiên Chúa giáo, chúng ta sẽ thấy rằng, xã hội Hồi giáo
chiếm ưu thế ở khu vực gọi là Ba Tư-Thổ Nhĩ Kỳ hoặc Iran mang điểm
tương đồng chắc chắn với xã hội Tây phương, trong khi xã hội Hồi giáo
nắm giữ khu vực Ả Rập còn lại mang đặc điểm tương đồng với xã hội Cơ
Đốc Chính thống. Ví dụ, linh hồn của vương triều Caliphate được Mamluk
dựng lên ở Cairo trong thế kỷ 13 sau CN nhắc chúng ta nhớ tới hậu duệ của
Đế chế La Mã được Leo - vua xứ Syria dựng lên ở Constantinople trong thế
kỷ thứ 8. Bộ máy chính trị của Mamluk, cũng như Leo, có kích thước
tương đối nhỏ gọn, hiệu quả và bền vững. Nó trái ngược với Đế chế Timur
ở khu vực Iran láng giềng - mang hình dáng rộng lớn, mơ hồ, sớm nở tối
tàn, xuất hiện và biến mất giống như đế chế Charlemagne ở phương Tây.
Thêm một điểm tương đồng nữa, ấy là ngôn ngữ cổ làm phương tiện truyền
bá văn hóa trong khu vực Ả Rập là tiếng Ả Rập, cũng chính là ngôn ngữ
của “vương triều Abbasid của Baghdad”. Còn trong khu vực Iran, nền văn
minh mới đã tạo ra phương tiện truyền bá mới cho riêng nó, đó là tiếng Ba
Tư - thứ ngôn ngữ được hình thành bằng cách ghép nối từ tiếng Ả Rập,
giống như tiếng Latinh đã được hình thành bằng cách ghép nối theo tiếng
Hy Lạp. Điểm tương đồng cuối cùng, ấy là cuộc chinh phạt và thôn tính xã
hội Hồi giáo vùng Ả Rập của xã hội Hồi giáo khu vực Iran diễn ra trong thế
kỷ 16 tìm thấy hình ảnh đồng dạng của chính mình từ sự xâm lược của
cộng đồng Cơ Đốc Tây phương chống lại cộng đồng Cơ Đốc Chính thống
trong các cuộc Thập tự chinh. Cuộc xâm lược này lên đến cực điểm vào
năm 1204, trong lần Thập tự chinh thứ tư đánh Constantinople, khi mà
tưởng chừng như xã hội Cơ Đốc Chính thống sẽ bị chiếm đóng và thôn tính
hoàn toàn bởi người anh em của nó - như định mệnh đã xảy đến với xã hội
Ả Rập ba thế kỷ sau, khi lực lượng của Mamluk đè bẹp “vương triều
Abbasid của Cairo” được thành lập bởi Ottoman Padishah Selīm I vào năm
1517.