đã bị lực lượng mà sẽ là “kiến trúc sư” kiến tạo ra Đế chế Charlemagne,
quét sạch. Chỉ có hai trong số “chính quyền thừa kế” của Đế chế La Mã cho
thấy có các hâu duệ trực hệ trong số những quốc gia thuộc Âu châu hiện
đại, đó là chính quyền Austrasia Frank do Charlemagne sáng lập và chính
quyền Wessex của Alfred.
Do vậy mà thời kỳ Völkerwanderung và các sản phẩm sớm nở tối tàn
của nó, giống như Giáo hội và Đế chế La Mã, đều là dấu hiệu của mối quan
hệ trực hệ giữa xã hội Tây phương và xã hội Hy Lạp cổ, nhưng giống như
Đế chế La Mã và khác với Giáo hội, chúng chỉ là các dấu hiệu và không
hơn gì thế. Khi chuyển từ nghiên cứu về dấu hiệu sang nghiên cứu về căn
nguyên, chúng ta sẽ thấy rằng, trong khi Giáo hội thuộc về cả tương lai lẫn
quá khứ, thì các thể chế thừa kế của người man di, cũng như Đế chế La Mã,
hoàn toàn thuộc về quá khứ. Sự sinh sôi của chúng đơn thuần là hệ quả của
sự sụp đổ Đế chế La Mã, và sự sụp đổ đó là dấu hiệu cảnh báo hiển nhiên
cho sự sụp đổ của chính bản thân chúng.
Việc đánh giá thấp đóng góp của người man di đối với xã hội Tây
phương của chúng ta chắc hẳn gây sốc cho các nhà sử học phương Tây của
thế hệ trước (chẳng hạn như Freeman), những người luôn coi tổ chức chính
quyền Lập hiến là sự phát triển từ một số tổ chức tự trị nhất định mà họ cho
rằng các bộ lạc của người Teuton đã mang theo từ “vùng đất hoang”.
Nhưng các tổ chức Teuton nguyên thủy này, nếu chúng có tồn tại, cũng chỉ
là các tổ chức sơ khai mang đặc tính của người nguyên thủy hầu như mọi
nơi và mọi lúc, và thực tế là họ đã không tồn tại qua thời kỳ
Völkerwanderung. Lãnh đạo của các đạo quân người man di là những nhà
thám hiểm quân sự và bản chất của các thể chế kế thừa, cũng như bản thân
Đế chế La Mã vào thời của nó, là chuyên quyền cứng rắn tôi luyện bởi
chiến tranh. Chế độ chuyên quyền cuối cùng của họ đã bị dập tắt từ nhiều
thế kỷ trước, khi một hình thái xã hội mới ra đời và dần dần sản sinh ra cái
mà chúng ta gọi là tổ chức nghị viện.
Hiện tượng nhiều sử gia có khuynh hướng đánh giá cao quá mức vai
trò của người rợ đối với đời sống xã hội Tây phương chúng ta có thể được