bắt chước theo tội ác đẫm máu của người Achaea và tự tuyên bố mình là
một kẻ “giết cha”.
Nếu giờ đây quay lại với nền móng của xã hội Syria, chúng ta sẽ thấy
rằng những gì mình đã tìm thấy ở nền móng của xã hội Hy Lạp cổ, một
chính quyền trung ương và một thời kỳ Völkerwanderung, cũng giống với
những gì đã xảy ra trong những chương cuối của lịch sử Minoan. Cơn chấn
động cuối cùng do thời kỳ Völkerwanderung hậu Minoan gây ra là dòng
thác những người du mục tìm kiếm mái nhà mới của họ, tình trạng hỗn loạn
gây ra do sự thúc đẩy của làn sóng người man di phương bắc cuối cùng,
còn gọi là người Doria. Bị đẩy lùi khỏi Ai Cập, một số kẻ tị nạn này ở lại
trên bờ biển đông bắc của Đế chế Ai Cập và trở nên quen thuộc với chúng
ta với tên gọi “kẻ địch Philistin” trong kinh Cựu ước. Tại đây những “kẻ
địch” tị nạn đến từ thế giới Minoan này chạm trán với các bộ lạc người Do
Thái cổ vốn từ “vùng đất hoang” ở xứ Ả Rập đã trôi giạt tới các vùng thuộc
địa Syria của Ai Cập. Xa hơn nữa về phía bắc, dãy núi của Lebanon vạch ra
một giới hạn đối với các bộ lạc du mục Aramaea và đã che chở cho người
Phoenicia ở bờ biển vốn đã thoát được ảnh hưởng của kẻ địch trong kinh
Cựu ước. Từ những yếu tố này, một xã hội mới - xã hội Syria cổ, đã hình
thành khi cơn chấn động giảm bớt.
Cho tới giờ, xã hội Syria cổ có mối liên hệ với bất kỳ thành viên cũ
nào của các chủng tộc có liên quan tới xã hội Minoan, nó cũng giống như
mối quan hệ giữa xã hội Hy Lạp cổ với xã hội Minoan - không hơn không
kém. Một di sản mà xã hội Syria thừa hưởng từ xã hội Minoan có thể là
bảng mẫu tự Alphabet (nhưng điều này không chắc chắn), một di sản khác
có thể là việc thử nghiệm những chuyến đi biển đường dài.
Ban đầu, thật ngạc nhiên khi thấy xã hội Syria cổ có nguồn gốc từ xã
hội Minoan. Người ta vốn chờ đợi một khám phá chứng tỏ chính quyền
trung ương của xã hội Syria là “đế chế mới” của Ai Cập và rằng đơn thần
giáo của người Do Thái là phục sinh của đơn thần giáo Ikhnaton, nhưng các
chứng cứ thực tế chống lại quan điểm này. Không có bất kỳ bằng chứng
nào gợi ra khả năng thừa kế của xã hội Syria đối với các xã hội mà đại diện