NGHIÊN CỨU LỊCH SỬ NHÂN LOẠI - Trang 697

Chú thích

[←1]

Từ “giai cấp bị trị” từ đây về sau mang nghĩa một nhân tố hoặc nhóm bất kỳ tồn tại, nhưng

không phải của bất kỳ một xã hội nào của bất kỳ một thời kỳ nào trong lịch sử của xã hội đó.

[←2]

Cụm từ “vương triều Abbasid của Cairo” sau này là một cách ám chỉ “linh hồn” của vương

triều Baghdad, nó cũng tương tự như “Đế quốc La Mã Đông phương” và “Đế quốc La Mã thần

thánh”. Trong cả ba trường hợp, xã hội hậu duệ đều bắt nguồn từ “linh hồn” của chính quyền trung

ương trong xã hội tiền đề trước đó.

[←3]

Ceylon, Burma, Siam: nay quen thuộc hơn với cái tên (theo thứ tự) Sri Lanka, Miến Điện,

Thái Lan (hay ở các vị trí tương đương thế). (chú thích của người làm ebook)

[←4]

Trích: Ngài Arthur Evans:

Tôn giáo cổ xưa của Hy Lạp dưới Ánh sáng của các khám phá về

Cretan, trang 37-41.

[←5]

Chỗ này trong bản in có đánh dấu chú thích nhưng cuối trang không thấy có nội dung chú

thích nào. (chú thích của người làm ebook)

[←6]

Trích Whyte, A.F:

Trung Hoa và các thế lực ngoại bang, tr. 41.

[←7]

Trường hợp tương tự cũng được thấy ở những người thành lập nước Cộng hòa cách mạng

Pháp, tưởng rằng họ đang bắt đầu một thời đại mới của lịch sử và coi tất cả những gì ở sau lưng họ là

“số âm”, họ đã bắt đầu năm thứ I vào ngày 21/9/1792; tư tưởng bảo thủ của Napoleon đã chấm dứt

việc này 12 năm sau, nhưng cũng đủ cản trở các nhà nghiên cứu với sự rối rắm đó.

[←8]

Freeman, E.A:

So sánh các nền chính trị, tr. 31-32.

[←9]

Murphy, J.: Người nguyên thủy: Cuộc điều tra thiết yếu, tr. 8-9.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.