NGƯỜI ĐẸP NGỦ MÊ - Trang 8

Ðó là bi cảm của cái đẹp và cái chết.

Các cô gái đó là ai? Một loại kỹ nữ? Nhưng họ không có nghệ thuật nào
ngoài cái đẹp của lõa thể, của tuổi xuân mơn mởn trong giấc ngủ vùi.

Vậy mà nằm bên họ lại được so sánh là “ngủ với Bụt” (chương một) hơn
nữa, “ông gần như nghĩ tới chuyện nàng là hóa thân của vị Phật nào đó, như
trong các truyền thuyết xưa cũ”.>

Tác phẩm “Người đẹp ngủ mê” trong cảm thức u huyền của nó đã gợi
không khí của sân khấu Nô lại càng liên kết nhau qua truyền thuyết Bồ Tát
hóa thân thành kỹ nữ.

Nói cách khác, văn chương Nô và Kawabata đi giữa trầm luân và cứu độ.

Cái tên Eguchi (Giang Khẩu) mà Kawabata gọi nhân vật của mình trong
Người đẹp ngủ mê” cũng là tên vở kịch Nô lừng danh Eguchi.

Nó bắt nguồn từ một truyền thuyết xưa cũ. Nhà sư Shôku trên núi Shosha
nhiệt tâm cầu nguyện Ðức Quan Âm cho mình có thể nhìn thấy hiện thân
của Phổ Hiền Bồ Tát - giấc mơ một đêm kia mách bảo sư hãy đến miền
Eguchi tìm gặp một kỹ nữ được gọi là Nàng Eguchi. Sư lên đường, đến nơi
và gặp nàng đang vui đùa với các kỹ nữ khác trên một du thuyền. Tiếng
nước rì rầm trên sông vang vọng bên tai sư như lời tụng kinh êm dịu. Bỗng
hiện lên trước mặt ông hình ảnh rạng ngời của Phổ Hiền Bồ Tát cùng với
đoàn nữ tùy tùng lộng lẫy. Ðã mãn nguyện rồi đấy. Và khi mở mắt ra, lại
thấy Nàng Eguchi trong hình thể một người nữ như trước.

Ca từ trong vở kịch Nô Eguchi có đoạn:

Ðời theo đời trôi vào quá khứ

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.