NGUỒN CỘI - Trang 22

Tác phẩm Điêu khắc Sương mù, Langdon nghĩ.
Ông đã đọc về công trình này của nghệ sĩ người Nhật Fujiko Nakaya.

“Tác phẩm điêu khắc” này mang tính cách mạng ở chỗ nó được kiến tạo
bằng phương tiện không khí hữu hình, một màn sương mù hiện hữu và tan
đi theo thời gian. Và bởi lẽ các đợt gió thổi cùng điều kiện khí quyển chẳng
bao giờ giống nhau giữa ngày này với ngày tiếp theo nên tác phẩm điêu khắc
luôn khác biệt mỗi lần nó xuất hiện.

Cây cầu ngừng tiếng rít, Langdon nhìn bức tường sương mù lặng lẽ tụ

trên khắp đầm nước, cuộn xoáy và lan đi như thể nó có ý nghĩ riêng vậy.
Hiệu ứng này vừa thoát tục vừa khiến người ta mất phương hướng. Toàn bộ
bảo tàng lúc này như đang lơ lửng trên mặt nước, tọa lạc nhẹ hẫng trên một
đám mây - một con tàu ma lạc trên biển.

Langdon vừa định đi tiếp thì mặt nước tĩnh lặng bị xé toang bởi một loạt

điểm phun trào nho nhỏ. Rất bất ngờ, năm cột lửa cháy bùng bùng từ đầm
nước vọt lên không trung, liên tục gầm rít như động cơ tên lửa xuyên thủng
bầu không khí thấm đẫm hơi nước và tung những chùm ánh sáng rực rỡ
loang khắp lớp gạch ốp titanium của bảo tàng.

Thị hiếu kiến trúc của Langdon có xu hướng thiên về những kiểu cách

bảo tàng như Louvre hay Prado nhiều hơn, và lúc nhìn màn sương cùng lửa
lơ lửng phía trên đầm nước, ông không nghĩ ra được chỗ nào khác phù hợp
hơn là chính cái bảo tàng siêu hiện đại này để làm nơi tổ chức một sự kiện
được khởi xướng bởi một người yêu nghệ thuật và đổi mới, cũng như hình
dung về tương lai một cách rõ ràng đến vậy.

Lúc này, khi đi qua màn sương, Langdon chú tâm đến lối vào bảo tàng -

một chỗ trống đen ngòm đầy hăm dọa trên tòa công trình không mấy thân
thiện. Lúc đến gần ngưỡng cửa, Langdon có cảm giác khó chịu rằng ông
đang bước vào miệng một con rồng.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.