Giờ đây ở chứng tâm thần mọi chuyện chi xoay quanh sự cấm đoán đụng
chạm về tình dục (sexuale Beruehrung) và phân tâm học đã chỉ ra hoàn
toàn khái quát rằng các sức mạnh bản năng được lái chuyển sang chứng
tâm thần đều là cội nguồn tình dục. Ở cấm kị thì sự đụng chạm bị cấm đoán
hiển nhiên không chỉ có ý nghĩa tình dục, hơn nữa còn có ý nghĩa khái quát
hơn của sự tấn công, cưỡng đoạt, kiếm chuyện về một người cụ thể. Nếu
như có sự cấm đoán tự đụng chạm vào thủ lĩnh hay cái gì đó đã từng đụng
chạm đến thủ lĩnh, thì theo đó cần có một cản trở đặt ra cho chính xung
động được bộc lộ trong những lần khác trong cảnh giác hồ nghi của thủ
lĩnh, vâng, chính là trong sự ngược đãi (Misshandlung) về thân thể trước lễ
đăng quang (xem trên). Theo đó thì ưu thế của các phần bản năng tình dục
chống lại phần có tính xã hội chính là xung lực đặc trưng cho chứng tâm
thần. Các bản năng xã hội tự hình thành thông qua sự gặp gỡ của các thành
tố vị kỉ và tình dục mà biến thành những đơn vị đặc biệt.
Từ minh chứng so sánh cấm kị với chứng tâm thần cho phép làm
sáng tỏ thành tố nào là mối tương quan của những hình thái riêng biệt của
chứng tâm thần với những cấu thức văn hoá (Kulturbildungen) và thông
qua cái gì mà việc nghiên cứu tâm lí học tâm thần lại trở nên quan trọng
cho hiểu biết về phát triển văn hoá.
Các bệnh tâm thần một mặt chỉ ra những đồng nhất rõ rệt và vô
cùng sâu xa với những nền sản xuất xã hội to lớn của nghệ thuật, tôn giáo
và triết học, mặt khác chúng tỏ ra như là những biến dạng từ một cái gốc.
Người ta nếu có thể tính đến một đoán định, một ca tâm thần có thể là một
biến tướng của sáng tạo nghệ thuật, ca tâm thần cưỡng bức có thể là một
biến tướng của một tôn giáo, một chứng cuồng ám có thể là một biến tướng
của một hệ thống triết học. Biến dạng đó trong lần giải thể cuối cùng đã
đưa người ta quay lại điều rằng, các chứng tâm thần là những cấu tạo phản
xã hội; chúng tìm cách bằng phương tiện riêng mà chi phối những gì xuất
hiện thông qua hành động tập thể. Trong khi phân tích động lực của chứng
tâm thần, người ta thấy rằng, ở họ các động lực bản năng có nguồn gốc tình
dục có ảnh hưởng quyết định, trong khi các cấu tạo văn hoá tương ứng lại