không đúng đắn của các điều kiện của anh ta, vì rằng anh ta giữ trong tay kĩ
thuật phù phép.
Thánh thần và ma quỉ, như đã nói trong một đoạn khác, đều không
phải cái gì khác hơn là những hoang tưởng của những xúc cảm; nó gây nên
những xúc cảm đối với con người, sinh sản ra thế giới thông qua họ và giờ
đây lại tìm thấy các quá trình tinh thần bên trong từ bên ngoài nó, hoàn toàn
giống như người bệnh cuồng ám hoàn toàn về tinh thần tên là Schreber,
người đã phản ánh các nối kết và giải pháp cho tính dục của mình nơi số
phận của "hào quang thượng đế" do ông ta phối kết nên. Giống như ở một
trường hợp trước kia, ở đây chúng tôi muốn tránh vấn đề, do đâu có thiên
hướng chuyển di các quá trình tinh thần ra bên ngoài. Chúng ta có thể tin
tưởng vào sự thừa nhận rằng thiên hướng đó phát hiện ra nơi đây một sự
tăng cường, ở nơi mà sự chuyển di đem lại sự dễ dàng về mặt tâm lí. Cái
lợi đó phải chờ đợi cùng với tính xác định, khi mà những rung cảm hướng
theo quyền năng tối thượng rơi vào tình trạng xung đột lẫn nhau; rồi thì
chúng có thể không còn là quyền năng tối thượng được nữa. Quá trình con
bệnh cuồng ám sử dụng thật sự cơ chế của chuyển di, nhằm kết thúc các
xung đột xuất hiện trong đời sống tâm hồn như vậy. Bây giờ là trường hợp
điển hình của một xung đột kiểu đó giữa hai thành tố của một cặp đối lập,
trường hợp huyễn tưởng mâu thuẫn nội tâm mà chúng tôi đã từng đi sâu mổ
xẻ trong cái chết của một thành viên quí giá. Một trường hợp như thế sẽ tỏ
ra đặc biệt thích hợp cho chúng ta khơi dậy sự sáng tạo các hình tượng
chuyển di (Projektionsgebilde). Chúng tôi gặp gỡ ở đây các tư tưởng của
các tác giả giải thích các thần ác là những sinh thể đầu tiên trong số các
thần và loại suy sự xuất hiện của những tưởng tượng linh hồn từ ấn tượng
về cái chết sang những người sống. Chúng tôi chỉ có một khác biệt là chúng
tôi không đưa vấn đề tri thức lên vị trí đầu, vấn đề mà cái chết đã quăng
sang cho người sống, mà chúng tôi chuyển sức mạnh dành cho nghiên cứu
sang xung đột tình cảm, trong đó tình huống sẽ hỗ trợ cho người sống.
Thành tựu lí luận đầu tiên của con người - sự sáng tạo các thần -
vậy là có lẽ đã nảy sinh ra từ cùng một cội nguồn giống như các hạn chế