còn rất gần gũi với người nguyên thủy hơn là với chúng ta, và từ đó chúng
ta nhận ra tổ tiên trực tiếp và đại diện cho con người tiền sử", đã phản ánh
cái chủ nghiã chủng tộc tự kỉ trung tâm truyền kiếp của Châu Âu. Do vậy
mà các luận đề của Freud được xem như phát ngôn về sự khởi đầu của xã
hội loài người.
Tương tự như luận đề của Darwin về nguồn gốc loài người từ loài
vượn được xem như là sự phỉ báng đối với hình hài của Chuá, thì luận đề
của Freud rằng khởi điểm của văn hoá có nguồn gốc từ vụ ám sát và bữa
tiệc thịt người ngay sau đó, đã vấp phải sự phê phán gay gắt từ phía nhà
thờ. Đức cha Wilhelm Schmidt, giáo hoàng của nhân chủng học thiên chúa
giáo, kẻ thù của thuyết tiến hoá cho rằng, khởi đầu là nhất thần luận cổ đại,
và tiếp theo cho đến khi Chúa ra đời, là sự thoái hoá.
Cuộc Chiến tranh thế giới lần thứ nhất làm lung lay cái ảo tưởng
văn hoá Châu Âu được định hình theo lương tri và ưu việt hơn cả nhờ tính
nhân đạo của nó. Cuộc chiến đó đã ngáng trở con đường tiến tới sự côn
nhận phổ quát văn hóa luận của Freud cùng với sự nhấn mạnh cái vô thức.
Giờ đây người ta lại dành cho tác phẩm của Freud những đòn phê bình chí
tử. Nhưng những sự chỉ trích đã trở nên ồn ào quá, làm lu mờ mất những cố
gắng để lý giải các khuynh hướng vô thức của văn hoá. Chẳng hạn như
năm 1920, A. Kroeber, nhà nhân học nổi tiếng người Mỹ, đã dùng những
lời gay gắt nhất lên án quan điểm tâm lí cá nhân cực đoan của Freud trong
lí giải cội nguồn của luân lí và văn hoá. Trong bản cường lĩnh mười điểm
của mình, ông đã mổ xẻ các luận đề của Freud, xem chúng như những sản
phẩm của hoang tưởng thuần tuý và không thể chứng minh. Ông chỉ ra tính
khả nghi về thị tộc tiền sử trong giả thuyết của Darwin và về bái vật giáo
trong quan niệm của Freud. Ông cũng chỉ ra tính bất ổn của sự so sánh giữa
người dã man với người bệnh tâm thần. Nhưng chính ông đưa đến kết luận
rằng đây chính là một cuốn sách quan trọng và thậm chí là một cống hiến
cần thiết cho ngành dân tộc học. Đối với ông thì mối tương quan giữa tâm
lý xung đột và cấm kị cũng như sự gắn kết giữa đau buồn và sám hối là
hiển nhiên.