tôi lớn lên nữa, tôi sẽ là một con gà trống." Một lần khác cậu đột nhiên
muốn ăn thịt "một con mẹ" (eigenmachte Mutter, tức là một con gà mái đẻ,
theo phép loại suy). Cậu đặc biệt hoan hỉ đối với việc doạ thiến những đứa
trẻ khác giống như việc cậu đã phát hiện ra điều đó do thủ dâm bằng
"chim" của mình.
Theo Ferenzi thì không còn còn hồ nghi gì về căn nguyên của mối
quan tâm của cậu bé đối với hành vi trong khu nuôi gà: "Giao hợp lung
tung (rege) giữa gà trống và gà mái, việc đẻ trứng và nở con" làm thoả mãn
tính hiếu kì về tình dục của cậu là cái thực chất cũng phù hợp với cuộc sống
gia đình của con người. Cậu uốn nắn các ham muốn về đối tượng của mình
theo hình ảnh sinh hoạt của loài gà, khi cậu thổ lộ với cô hàng xóm: "Ta sẽ
lấy Nàng, các em gái của Nàng và ba cô em họ của ta và cô nấu bếp, à
không, thay cho cô nấu bếp, ta thích lấy mẹ hơn."
Chúng tôi sẽ có thể làm sáng tỏ hoàn toàn ý nghĩa của sự quan sát
nói trên ở một điểm khác sau này; giờ đây chúng ta hãy nhấn mạnh trước
hết hai đặc điểm với tư cách những tương đồng đầy giá trị với Totem giáo:
sự đồng nhất hoàn toàn với vật tổ và cơ chế tình cảm tự mâu thuẫn đối với
cùng một vật. Chúng tôi thấy các quan sát trên là hoàn toàn có lí khi đặt
người đàn ông - người cha - vào vị trí của vật tổ theo công thức của Totem
giáo. Tiếp theo chúng tôi nhận thấy rằng theo đó chúng ta đã không hề tiến
thêm một bước mới hay đặc biệt mạnh dạn nào nữa. Người nguyên thuỷ tự
nói ra và xem vật tổ là chúa tể và tổ phụ (Urvater) của họ, chừng nào mà hệ
thống Totem giáo ngày nay vẫn còn hiệu lực. Chúng tôi chỉ cần ghi nhận
một lời thổ lộ của các bộ tộc đó bằng từ ngữ, một lời mà các nhà dân tộc
học ít khi biết đến và thường bị họ gạt về phía sau. Phân tâm học cảnh báo
chúng tôi rằng ngược lại trước hết phải đi sâu vào chính điểm này và phải
kết hợp giải thuyết về Totem giáo với đặc điểm đó.
Kết quả đầu tiên trong sự thay thế của chúng tôi rất đáng chú ý, nếu
như vật tổ là người cha, thì xuất hiện cả hai đặc điểm của Totem giáo, cả
hai điều cấm cơ bản của Totem giáo làm thành cốt lõi của nó là không giết
vật tổ và không được có quan hệ tình dục với vợ của ông ta. Về nội dung