có mục đích lớn hơn việc cấm loạn luân với mẹ và chị em gái. Nó cũng tạo
điều kiện cho người đàn ông có được sự nhất thể hoá tình dục với tất cả phụ
nữ của chi họ anh ta, tức là với tổng số phụ nữ không cùng dòng máu với
mình, trong đó mọi phụ nữ đều được đối xử như những người cùng dòng
máu. Không thể thấy ngay được từ đầu cái căn nguyên tâm lí học của sự
hạn chế to lớn đó, cái bị che lấp trong quá khứ xa vời khi đem đặt nó vào
góc độ các dân tộc văn minh. Người ta chỉ có thể hiểu được rằng, vai trò
của vật tổ được tiếp nhận một cách thành kính với tư cách một bái tổ
(Ahnherr). Tất thảy những cái có nguồn gốc cùng một vật tổ đều là cùng
huyết thống, cùng một giòng họ, và trong giòng họ đó mỗi thế hệ họ hàng
dù xa xôi nhất vẫn được xem là cản trở tuyệt đối đối với liên hệ tính dục.
Như thế, các bộ tộc man rợ đó cho chúng ta thấy mức độ phi thường
của việc cấm loạn luân hay của xúc cảm loạn luân, trong liên hệ với tính sở
hữu mà chúng ta vốn hiểu không đúng, trong đó quan hệ huyết thống thực
tiễn đó được thay thế bằng quan hệ Totem. Nhưng chúng ta cũng không
được phép từ đó mà phóng đại tuyệt đối nghịch lí này, và chúng tôi chỉ
muốn giữ lại trong kí ức một điều rằng, những cấm đoán bái vật cũng xem
loạn luân thực tế như một trường hợp riêng biệt.
Câu hỏi, bằng cách nào đi đến sự thay thế quan hệ họ hàng thực sự
bằng quan hệ totem, vẫn còn là một bí ẩn, mà việc giải quyết nó có lẽ gắn
liền với giải thuyết về totem. Người ta đương nhiên phải nghĩ rằng, do chỗ
trong tự do giao hợp vượt quá giới hạn vợ chồng, quan hệ huyết thống cũng
như sự cấm loạn luân sẽ trở nên bất ổn, nên người ta không thể thiếu được
một lí do cấm đoán khác. Không cần phải chú dẫn dài dòng, rằng những tập
quán của người Australia thừa nhận những điều kiện xã hội và những kì lễ
hội, trong đó quyền giao hợp hạn chế của người đàn ông với một người đàn
bà bị phá vỡ.
Nhu cầu ngôn ngữ của thổ dân Australia đó chứng minh một quyền
sở hữu mà, không nghi ngờ gì nữa, thuộc về chính mối liên quan này. Các
tên gọi họ hàng, theo công dụng, bao gồm không phải quan hệ giữa hai cá
nhân, mà là giữa một cá nhân với một tập thể; chúng thuộc "hệ thống phân