NGUYÊN LÝ THỨ NĂM - Trang 80

Sự thừa thãi nhanh chóng xuất hiện khi bùng nổ: “Đó là một cảm giác nôn
nao từ từ”, Quinn nói khi được phỏng vấn trên một thị trấn dọc bờ biển với
nhiều dự án chưa được bán. “Bây giờ là lúc bắt đầu xây dựng cho đợt bùng
nổ tiếp theo. Không may là người trong ngành bất động sản quá bận rộn
trong nỗ lực tìm ra vấn đề mà họ đã bỏ qua chưa giải quyết ở lần trước
đây”[8].

[8]. “MacNeil-Lehrer Newshour” tài liệu video về trò chơi bia và các

chu kỳ kinh doanh (phỏng vấn John Sterman tại MIT), phát hành tháng
11/1989, Public Broadcasting System.

Thực ra, thực tế trong các hệ thống sản xuất - phân phối thường còn tệ

hơn trong trò chơi bia. Một cửa hàng thực tế có thể đặt hàng từ ba hay bốn
nhà phân phối cùng một lúc, đợi cho các chuyến hàng đầu tiên được giao,
và hủy bỏ các đơn đặt hàng khác. Nhà sản xuất thực tế thường gặp khó
khăn với giới hạn về công suất (trong trò chơi, điều này không được xét
tới), do đó càng làm trầm trọng thêm sự hoảng loạn trong hệ thống phân
phối. Đến lượt họ, các nhà sản xuất đầu tư thêm vào công suất sản xuất bởi
vì họ tin rằng mức nhu cầu hiện tại sẽ tiếp tục diễn ra trong tương lai. Sau
đó họ mới nhận ra mình bị mắc kẹt với công suất dư thừa khi nhu cầu sụt
giảm.

Động lực của các hệ thống sản xuất - phân phối như trò chơi bia minh

họa nguyên tắc đầu tiên của suy nghĩ hệ thống:

CẤU TRÚC ẢNH HƯỞNG HÀNH VI

Khi được đưa vào cùng một hệ thống giống nhau, những người

khác nhau có xu hướng tạo ra những kết quả tương tự nhau.

Tầm nhìn hệ thống chỉ ra chúng ta phải nhìn vượt quá những sai sót

hay vận rủi cá nhân để hiểu được các vấn đề quan trọng. Chúng ta phải

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.