soát, tương ứng ở phía đông bắc và phía tây nam, những hình thái tổ chức xã
hội gần như giống hệt với nhau, bất chấp khoảng cách địa lý. Người Guana ở
Paraguay và những người Bororo ở Mato Grosso trung tâm từng có (và riêng
người Bororo thì đến nay vẫn còn có) một cấu trúc tôn ty, gần giống với cấu
trúc của người Mbaya: trước kia, hoặc hiện nay, họ phân thành ba đẳng cấp,
mà hình như ít nhất trong quá khứ, mỗi đẳng cấp theo một quy chế khác nhau.
Các đẳng cấp là cha truyền con nối và nội hôn. Dù sao, mối nguy cơ đã nhắc
đến trên kia ở người Mbaya cũng có được giảm nhẹ một phần, ở người Guana
cũng như người Bororo, bởi việc chia tách thành hai nửa, mà trong ví dụ vừa
nói, hai nửa này lại cắt ngang qua các đẳng cấp. Nếu việc kết hôn giữa các
thành viên của các đẳng cấp khác nhau bị nghiêm cấm, thì một sự bắt buộc đảo
ngược lại được áp dụng cho các nửa kia: một người đàn ông thuộc một nửa này
buộc phải lấy một người phụ nữ ở nửa kia. Vậy đúng là sự bất đối xứng của
các đẳng cấp, trong một ý nghĩa nào đó, lại đã được cân đối bằng sự đối xứng
giữa hai nửa nói trên.