NHỮNG BÍ ẨN CỦA CUỘC ĐỜI
Nguyễn Hữu Kiệt
Chương 22: Tiềm Năng Của Con Người
Từ những đoạn trên, chúng ta đã thấy rằng luật Nhân Quả gồm có hai
khía cạnh: Khía cạnh liên tục và khía cạnh chấn chỉnh, hay sửa đổi. Nói về
khía cạnh liên tục của luật Nhân Quả, thì có nhiều khuynh hướng trái ngược
từ thuở quá khứ có thể xuất hiện cùng một lượt trong kiếp này, và tạo nên
một sự xung đột bên trong tâm hồn của một người.
Trong những cuộc soi kiếp của ông Cayce, những khuynh hướng về khả
năng hay tánh tình của một người có thể truy nguyên từ những kinh nghiệm
của ông trong một kiếp trước. Thí dụ: Một người kia có những khuynh
hướng về âm nhạc mà ông đã hấp thụ trong một kiếp trước, nhưng đồng thời
ông cũng mang theo một khuynh hướng về ngành dạy học, từ một kiếp trước
nữa. Thề là ông có cả hai khuynh hướng về hai ngành học thuật khác nhau:
Aâm nhạc và giáo dục. Những khuynh hướng trái ngược này gây ra một sự
xung đột âm thầm trong tâm hồn ông, khi ông phải chọn lấy một nghề nhứt
định. Ông sẽ là một nhạc sĩ hay một giáo sử Trong nhiều năm, ông bị dày vò
bởi một sự lưỡng lự phân vân, không biết chọn lấy nghề nào. Sau khi sự
xung đột ngấm ngầm này phải được giải quyết bằng cách dung hòa cả hai
khuynh hướng, hay là bỏ một nghề mà chỉ chọn lấy một nghề, tùy theo lý
tưởng của đương sự đối với cuộc đời, hay là do sự nhu cầu tài chánh.
Một sự xung đột còn khó khăn hơn nữa, là trường hợp mà đươngsự chưa
diệt trừ xong một tật xấu cũ. Thí dụ: Một người có thói khinh ngạo, di sản từ
một kiếp trước, trong kiếp đó ông lạm dụng quyền thế một cách độc tài đối
với một dân tộc bị áp chế. Trong một kiếp sau, ông đầu thai làm một đứa trẻ
tàn tật sống trong một túp lều nghèo nàn. Thói khinh ngạo của ông đã bị
chận đứng vì luật quả báo, và ông đã bắt đầu tập lấy thái độ khoan dung, ôn
hoà với mọi người. Nhưng thói khinh ngạo của ông vẫn chưa được diệt trừ
tận gốc, và hãy còn biểu lộ một phần nào. Bởi đó trong kiếp này, ông có hai
khuynh hướng trái ngược lẫn nhau trong tâm tính, khi thì ông có thái độ