và DÂN TỘC để đồng hóa Phật Giáo với dân tộc Việt Nam và đòi chiếm
địa vị độc tôn.
Để thực hiện sứ mạng Phật Giáo hóa Việt Nam, đưa Phật Giáo lên nắm địa
vị ưu thắng trong nền chính trị quốc gia cần phải có một nhóm Phật Giáo
siêu việt, thuộc loại "đỉnh cao của trí tuệ loài người" như kiểu Đảng Cộng
Sản Việt Nam. Nhóm này không ai khác hơn là các tăng sĩ miền Trung gốc
Bình - Trị - Thiên trong Giáo Hội Phật Giáo Ấn Quang.
DÙNG THUYẾT PHẬT GIÁO SiÊU VIỆT VÀ ĐỘC TÔN CỦA DÂN
TỘC VIỆT NAM LÀM CHIÊU BÀI.
Các nhà phát động đấu tranh của tông phái Phật Giáo Ấn Quang luôn luôn
tuyên bố Phật Giáo là đạo dân tộc, dân tộc là Phật Giáo và truyền thống dân
tộc là truyền thống Phật Giáo. Thời kỳ quang vinh nhất của dân tộc Việt
Nam là thời đại Lý - Trần, một thời đại do Phật Giáo nắm vận mệnh quốc
gia. Vậy phải trở về với tình trạng Phật Giáo của thời Lý - Trần, nghĩa là
đưa Phật Giáo lên hàng quốc giáo, chính quyền tuân theo chính sách của
Phật Giáo, Việt Nam mới có hòa bình, tự do dân chủ và phú cường. Sau
đây là quan điểm của một số tác giả về căn bản của chủ thuyết Phật Giáo
siêu việt và độc tôn của dân tộc Việt Nam :
Lý Khôi Việt :
"Có thể nói đạo Phật ngày nay vẫn là chủ đạo văn hóa của quốc dân Việt
Nam như trong thời Phật Giáo thịnh trị khác... Phật Giáo là chủ đạo văn
hóa ưu thắng của Việt Nam, nghĩa là của đại đa số dân chúng tin theo và
chi phối các sinh hoạt xã hội..."
"Trên lãnh vực chính yếu của mình, văn hóa Phật Giáo đã vừa thực hiện
một thành tích kỳ diệu : nó đã cùng nền văn hóa dân tộc đánh bại một cách
toàn diện và dứt khoát văn hóa Mac-xít"(3)
Phan Quang Độ :
"Phật Giáo đã thích nghi một cách kỳ diệu với tất cả mọi nền văn hóa hoàn
toàn khác biệt nhau, ... Trong tiến trình thích nghi, hòa nhập nầy, hoàn
toàn không có chiến tranh, không có xâm lăng không có giết hại, không có
áp bức và đau khổ như tiến trình thiên chúa giáo hóa tại Việt Nam cũng
như tại các nơi khác."(4)