đoạn các tôn giáo hơn nên bỏ qua việc soạn thảo một quy chế chung cho
các tôn giáo và dùng quyền duyệt y Hiến Chương của các Giáo Hội bằng
một đạo luật để chi phối hoạt động của các tôn giáo.
NHỮNG TRANH CHẤP TRONG NỘI BỘ
Hiến Chương của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất được phê
chuẩn xong thì đã xẩy ra ngay các cuộc tranh chấp trong Giáo Hội Phật
Giáo Việt Nam Thống Nhất. Thượng Tọa Thích Tâm Châu đã kể lại chuyện
này như sau:
"Tôi là một vị Tăng miền Bắc cùng sống trong Viện Hóa Đạo gồm có 12 vị.
Tôi không khác một con ếch bỏ trong giỏ cua. Tôi tận lực làm việc không
mong một chút danh lợi nào, nhưng tôi bị chèn ép đủ mọi mặt, đến nỗi
nhiệm kỳ 2 năm, tôi phải xin nghỉ 7 lần, cuối cùng Hòa Thượng Tăng
Thống khuyên tôi, tôi lại phải vâng lời. Ngoài sự chèn ép, còn một nỗi khó
khăn bởi Hiến Chương do Thượng Tọa Thích Trí Quang chủ trương áp đặt.
Hiến Chương Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhât chủ trương xóa bỏ
các Giáo Phái, Hội đoàn, màchỉ cần giám hộ các chùa, thu nạp Tăng Ni,
Phật tử vào trong khuôn khổ Giáo Hội của mình và đặt dưới sự điều hành
của Viện Hóa Đạo gồm 12 nhân vật mà thôi. Do đó, khi tôi đảm nhận trọng
trách thực hiện Hiến Chương thì Thượng Tọa Giới Nghiêm, Tăng Thống
Giáo Hội Tăng Già Nguyên Thủy Việt Nam viết thư cho tôi, mạt sát thậm tệ
và quyết định không gia nhập. Các vị Thủ Lãnh của các Giáo Phái viết thư
cho tôi,trực diện chỉ trích hai chữ "Thống Nhất" và cho là "Nhất Thống".
Các vị rút ra khỏi Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất."
Ông Chánh Trí Mai Thọ Truyền, Chủ Tịch Hội Phật Học Nam Việt, được
bầu làm Phó Viện Trưởng Viện Hóa Đạo nhiệm kỳ đầu tiên, nhưng ông chỉ
giữ chức này được một tháng rồi tuyên bố rút ra khỏi Giáo Hội Phật Giáo
Việt Nam Thống Nhất sau khi phản đối chính sách tập quyền và lộng quyền
của nhóm tăng sĩ chùa Từ Đàm trong Giáo Hội và việc đưa tôn giáo vào
các cuộc phiêu lưu chính trị. Đây là một mất mát lớn lao cho Giáo Hội Việt
Nam Thống Nhất, vì sự ra đi của ông, một người có uy tín lớn trong tổ