Ấn Độ (tantrism), nguyên lý dương được biểu hiện bằng linga, một cột trụ đi
thẳng; nguyên lý nữ được tượng trưng bằng một hình vuông nằm bên dưới
gọi là yoni. Linga và yoni tượng trưng cho sinh thực khí của đàn ông và đàn
bà. Từ dưới đi lên, cột xương sống có bốn nấc thang, Shiva ở đầu của cột
sống trên cao, dưới chân cột sống là yoni. Năng lượng nữ tính được tượng
trưng bằng một con rắn (Kundalini) quấn quanh chân cột sống thành bốn
vòng gọi là Chakra, vẽ thành bốn hoa sen.
Khi quán chiếu, nhà du già có thể đọc lên những âm, những câu chân
ngôn để đánh thức con rắn dậy. Với sự tập trung tâm ý và lắng lòng lại, nhà
du già bắt đầu đọc lên những âm, tại vì mỗi vị thần linh có một âm (syllable
germe), một chủng tử, để ta có thể tiếp xúc được. Khi hành giả đọc lên âm
đó thì những chủng tử bắt đầu thức dậy đưa năng lượng âm lên từ từ theo cột
sống. Cuối cùng nó đi lên đỉnh đầu và hòa nhập với yếu tố dương. Lúc đó có
sự thành tựu. Sự sáng tạo của vũ trụ là do sự hòa hợp của thần Shiva và thần
Durga, một yếu tố dương và một yếu tố âm.
Truyền thống Tantra của Ấn Độ có hai phái: Hữu phái (Dakshinachara) và
Tả phái (Vamachara). Hữu phái chịu ảnh hưởng của sự thực tập giới luật.
Người ta cấm sự giết hại những sinh vật để tế thần. Trong khi thực tập,
người yogi phải giữ giới rất nghiêm mật, mục đích là để thăng hóa những
dục vọng, những năng lượng tiêu cực và mở cửa cho sự tích cực, sự thành
tựu, sự hòa hợp giữa âm và dương. Tả phái thì chịu ảnh hưởng của một học
phái gọi là Tánh lực phái (Shakti). Trong truyền thống tả đạo có yếu tố của
sự sát sanh, có máu và có tình dục. Đó là tín ngưỡng bình dân mà sự thực
tập không có tính cách công khai nhưng đã thành một truyền thống rất mạnh
ở Ấn Độ. Đạo Bụt đã bị ảnh hưởng của sự thực tập đó. Bên Hữu phái người
ta chỉ dâng lên trong các buổi tế lễ những gì không phải là sinh mạng. Trong
Tả phái người ta giết sinh mạng để lấy máu tế lễ và nhiều khi người ta đã
giết người. Nghe nói có một lần thầy Huyền Trang đã bị một nhóm tả phái
bắt, họ tính đem thầy ra giết để làm vật tế thần. Nhưng có lẽ nhờ Bụt và chư
Bồ tát gia hộ nên thầy đã thoát ra được khỏi bàn tay của họ. Trong các buổi
tế lễ của họ, nam nữ giao hợp một cách tự do. Họ hiểu nghĩa của sự phối
hợp âm dương là như vậy.