phải là mục tiêu chính của tôi. A la hán chưa phải là con người lý tưởng.
Con người lý tưởng của tôi cao hơn A la hán. Con người lý tưởng của tôi là
Bụt. A la hán còn có những yếu kém:
1 - Dư sở dụ
A la hán vẫn còn bị người ta dụ dỗ, gọi là dư sở dụ. A la hán không phải
là con người lý tưởng vì A la hán vẫn còn là nạn nhân của sự dụ dỗ bởi
người khác. Người khác ở đây tức là những loài Thiên ma. Chúng đi vào
trong giấc mơ của các vị A la hán, hóa hiện ra thành những thiếu nữ rất đẹp
và ôm lấy vị A la hán. Vị A la hán trong giấc mơ thấy mình đang giao hợp
với vị thiên nữ đó và khi thức giấc thì thấy mình đang tiếp tục xuất tinh. A la
hán vẫn chưa phải là hình ảnh tuyệt hảo. Đó là điểm yếu đầu tiên của vị A la
hán.
2 - Vô tri
Điểm yếu thứ hai của vị A la hán là vô tri, tức là có những cái mà vị A la
hán không biết. Ví dụ như nếu hỏi vị A la hán trong thành phố mà ngài đi
vào khất thực có bao nhiêu người thì vị A la hán không biết. Trong khi đó
thì Đức Thế Tôn biết hết, có bao nhiêu loài chúng sanh trong tam thiên đại
thiên thế giới ngài cũng đều biết hết. Trí tuệ của một vị A la hán còn nhỏ
lắm. A la hán biết được một số những điều liên hệ đến phiền não, tới nguyên
nhân của phiền não và phương pháp diệt trừ phiền não. Có những vô tri gọi
là nhiễm ô vô tri thì vị A la hán không còn. Nhưng có những cái vị A la hán
không biết được, đó là những bất nhiễm ô vô tri. Vì vậy so với bậc Chánh
đẳng Chánh giác thì kiến thức và tuệ giác của A la hán còn hạn chế, còn
nhiều vô tri. Tuy những vô tri nhiễm ô không còn nữa, nhưng những vô tri
không nhiễm ô thì vị A la hán vẫn còn nhiều cho nên vị A la hán chưa phải
là hình ảnh lý tưởng tôi muốn đi theo.
3 - Do dự
Vị A la hán thỉnh thoảng còn do dự, còn nghi ngờ. Chỉ khi nào thành một
Đức Thế Tôn, một vị Toàn giác thì mới hết sự nghi ngờ. Khi chúng ta tới
một vị A la hán để tham vấn thì vị ấy có thể vẫn còn có những điểm nghi
ngờ. Do dự là yếu kém thứ ba của vị A la hán.