VI
NHỮNG CHỦ TRƯƠNG CỦA ÐỘC TỬ BỘ
N
ăm 140 sau khi Bụt nhập Niết bàn, Tăng đoàn chia thành hai tông phái
Thượng Tọa Bộ và Đại Chúng Bộ. Vào khoảng 60 năm sau đó tức 200 năm
sau Niết bàn thì có xuất hiện một tông phái gọi là Bổ đặc già la
(Pudgalavāda). Tông phái này chủ trương có ngã, trong khi giáo lý căn bản
của đạo Bụt là vô ngã. Hồi đó tông phái này không được gọi là Pudgalavāda
mà có tên là Vātsīputriyā, tiếng Việt là Độc Tử Bộ. Putra có nghĩa là tử
(con). Bộ phái này hình như lấy tên của người cầm đầu là Vātsīputra. Về sau
bộ phái này còn có tên mới là Sammatīya, tiếng Việt gọi là Chánh Lượng
Bộ. Sau đó lại chia ra thêm thành ba bốn bộ phái khác nữa, nhưng tất cả đều
là những bộ phái chủ trương có ngã, giống như chủ trương ngược lại lời Bụt
dạy. Nếu gom tất cả các bộ phái đó lại, các bộ phái ít nhiều chủ trương có
ngã, thì mình gọi là Pudgalavāda.
Pudgala là người (la personne). Trong khi giáo lý đạo Bụt dạy rất rõ là
không có ngã thì tông phái này chủ trương có ngã, có vẻ như là một hệ phái
không phải chính thống Phật giáo, một hệ phái chủ trương tà thuyết. Trong