NHỮNG CUỘC PHIÊU LƯU TRONG KINH DOANH - Trang 58

đường, <em class="calibre5">Consumer Reports</em> tuyên bố:</p>

<blockquote class="calibre7"><p class="no-indent">Edsel không

có lợi thế cơ bản đáng kể nào so với các nhãn xe khác. Kết cấu

gần như hoàn toàn thông thường. Độ rung lắc của thân xe Corsair

trên những con đường gồ ghề ‒ chẳng mấy chốc đã phát ra những

tiếng cọt kẹt, lách cách ‒ đều vượt xa bất kỳ giới hạn nào có

thể chấp nhận được. Corsair vận hành lờ đờ, bẻ lái quá chậm,

rung lắc khi ngoặt, cảm giác xe không bám đường. Hiển nhiên,

kết hợp với xu hướng rung lắc như trạch, Edsel đại diện cho một

sự giật lùi hơn là tiến bộ. Nhấn ga để tăng tốc khi đang lưu

thông hay để vượt các xe khác, hoặc chỉ để cảm nhận sự thú vị

của sức mạnh sức lao của xe, sẽ làm cho những cái xi lanh to

tướng đó uống xăng ừng ực... Theo Liên hiệp người tiêu dùng,

phần chính giữa của vô-lăng không phải là nơi lý tưởng để bố

trí các nút bấm. Muốn nhìn vào các nút bấm của Edsel, người lái

xe buộc phải rời mắt khỏi đường. Chiếc Edsel “sang trọng từ

trong ra ngoài” ‒ như một bìa tạp chí mô tả Edsel ‒ sẽ làm hài

lòng bất kỳ ai nhầm lẫn giữa khái niệm rườm rà và khái niệm

sang trọng thực sự.</p></blockquote>

<p class="calibre2">Ba tháng sau, trong đợt tổng kết các mẫu xe

1958, Consumer Reports lại nhắc đến Edsel và gọi nó là “công

suất dư thừa không cần thiết, trang trí quá rườm rà, treo quá

nhiều phụ kiện đắt tiền hơn so với bất kỳ chiếc xe cùng mức giá

khác” và xếp Corsair, Citation vào hạng bét trong bảng xếp hạng

cạnh tranh. Giống như Krafve, Consumer Reports xem Edsel là một

hình mẫu; song khác với Krafve, tạp chí này cho rằng chiếc xe

dường như là “hình mẫu của quá nhiều cái quá tải”, theo đó các

nhà sản xuất Detroit đang ngày càng bỏ qua nhiều khách mua xe

tiềm năng.</p>

<p class="calibre2">Nhưng ở một khía cạnh nào đó, Edsel không

quá tệ đến vậy. Nó thể hiện được nhiều tinh thần thời đại, chí

ít là trong thời điểm nó được thiết kế vào đầu năm 1955. Nó thô

thô, hùng dũng, không trang nhã, vụng về, thiện chí ‒ một người

phụ nữ kiểu de Kooning<a href="note:" title="20. Họa sỹ Willem

de Kooning (1904 - 1997): họa sỹ với loạt tranh xấu xí và đầy

tai tiếng về phụ nữ (WOMAN) ra đời vào những năm 1950, khai mở

cho khuynh hướng nghệ thuật biểu hiện trừu tượng Mỹ, cũng như

được xếp vào loại nghệ thuật phi hình thể, cho dù mọi hình ảnh

đều được hiện diện một cách rõ ràng. Cái liếc mắt dâm dật kỳ dị

và nét bút cuồng loạn đã làm công chúng bất bình. Các nhà phê

bình đã từng tin tưởng rằng nghệ thuật trừu tượng là thứ nghệ

thuật cuối cùng, cũng bị choáng váng trước những cái xấu xí

này. Họ không biết liệu các nghệ sĩ còn muốn đẩy biên độ nghệ

thuật đến đâu. Tuy nhiên, cái sự to bè xấu xí lại ít nhiều tạo

cho các phụ nữ vẻ đàn ông của thời đại công nghiệp. Sự ra đời

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.