NHỮNG ĐÒN TÂM LÝ TRONG THUYẾT PHỤC - Trang 105

Một lời đe dọa mạnh mẽ đã thành công bởi các cậu bé nghĩ rằng mình có

thể bị bắt quả tang và bị phạt. Nhưng Freedman cũng đã dự đoán được điều
này. Ông thật sự quan tâm tới tính hiệu quả của lời đe dọa trong việc hướng
dẫn cách cư xử cho các cậu bé về sau, khi ông không có mặt. Để tìm hiểu
xem điều gì xảy ra sau đó, khoảng sáu tuần sau ông cử một phụ nữ trẻ quay
trở lại trường của các cậu bé. Mỗi lần cô đưa một cậu bé ra khỏi lớp để
tham gia vào một thí nghiệm. Không hề nhắc đến sự quen biết với
Freedman, cô hộ tống mỗi cậu bé về phòng với năm món đồ chơi và giao
cho chúng một bài kiểm tra vẽ hình. Khi cô đang chấm điểm bài kiểm tra,
cô nói với cậu bé có thể chơi thoải mái với bất cứ đồ chơi nào trong phòng.
Kết quả thú vị là trong số các cậu bé chơi với đồ chơi, 77% chọn chơi với
con rô-bốt mà chúng bị cấm chơi trước đó. Lời đe dọa nghiêm khắc của
Freedman, đã từng rất thành công vào sáu tuần trước, gần như thất bại hoàn
toàn trong trường hợp này.

Nhưng Freedman không dừng lại ở đó. Với nhóm thí nghiệm thứ hai,

ông thay đổi một chút trình tự. Các cậu bé này cũng được Freedman cho
xem năm món đồ chơi và bị cảnh cáo không được chơi với con rô-bốt trong
khi ông đi ra khỏi phòng một lát vì “Chơi với con rô-bốt này là sai”. Nhưng
lần này, Freedman không dùng đến lời đe dọa mạnh mẽ để khiến các cậu bé
phải vâng lời. Ông rời khỏi phòng và quan sát bằng một tấm gương một
mặt để xem liệu lời hướng dẫn của mình không có hiệu quả không. Và nó
đã mang lại hiệu quả thật sự. Cũng giống với nhóm thí nghiệm lần trước,
chỉ có 1 trong số 22 cậu bé chạm vào con rô-bốt trong suốt khoảng thời
gian ngắn ông đi ra ngoài.

Sự khác biệt thật sự giữa hai nhóm thí nghiệm này xảy ra vào sáu tuần

sau đó, khi các cậu bé lại có cơ hội chơi với những đồ chơi trong khi
Freedman không có mặt. Điều bất ngờ đã xảy ra với những cậu bé không
phải nghe bất cứ lời đe dọa mạnh mẽ nào: khi được tự do chơi với bất cứ đồ
chơi nào mà mình muốn, đa số chúng đều tránh con rô-bốt mặc dù đó là
món đồ chơi hấp dẫn nhất trong năm món đồ chơi. Chỉ có 33% chọn con
rô-bốt.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.