Điều thú vị về ảnh hưởng của việc kiểm duyệt thông tin không phải là
khán giả muốn có được thông tin đó hơn trước – điều này cũng không có gì
là lạ. Vấn đề là họ tin vào thông tin đó hơn ngay cả khi chưa hề nhận được
nó. Ví dụ, khi các sinh viên thuộc trường Đại học Nam Carolina được
thông báo là một bài thuyết trình chống lại nhà ở tập thể dành cho sinh viên
nữ sẽ bị cấm, họ càng trở nên chống lại ý tưởng về nhà tập thể dành cho
sinh viên nữ. Như vậy, nếu như chưa bao giờ nghe thông báo này, họ sẽ
chấp nhận nó. Điều này dấy lên một khả năng đáng lo ngại là những người
đặc biệt giỏi giang mà chỉ giữ những vị trí không quan trọng cũng có thể
khiến chúng ta tán thành vị trí đó bằng cách sắp xếp sao cho thông điệp của
họ bị giới hạn. Điều mỉa mai là với những người đó – ví dụ như các thành
viên của các tổ chức chính trị cực đoan – chiến lược hiệu quả nhất có thể
không phải là để công khai những tư tưởng không được ngưỡng mộ của họ
mà là để những tư tưởng này chính thức được kiểm duyệt và sau đó công
khai sự kiểm duyệt đó. Có thể, các nhà cầm quyền của Hiến pháp quốc gia
cũng hoạt động tinh vi như các nhà tâm lý học xã hội, họ như những công
dân tự do chủ nghĩa khi có quyền tự do ngôn luận theo như Quy định sửa
đổi đầu tiên. Bằng cách từ chối giới hạn quyền tự do ngôn luận, họ đã cố
gắng nhằm hạn chế tối đa các cơ hội để các tư tưởng chính trị mới giành
được sự ủng hộ của quần chúng thông qua hàng loạt các phản kháng tâm lý
được sắp xếp không hợp lý.
Tất nhiên, các tư tưởng chính trị không phải là thứ duy nhất dễ bị hạn
chế. Việc truy cập các tài liệu liên quan đến sex cũng thường xuyên bị hạn
chế. Mặc dù không gây chấn động mạnh như bị cảnh sát bắt giam ở các cửa
hàng băng đĩa hay quán bán rượu dành cho “người lớn”, áp lực thường
xuyên từ phía cha mẹ và nhóm người chịu trách nhiệm kiểm duyệt nội dung
liên quan đến sex của các tài liệu giáo dục, từ các văn bản giáo dục giới
tính và vệ sinh cho đến những cuốn sách trên giá ở thư viện trường. Cả hai
mặt của quá trình đấu tranh dường như đã được chuẩn bị kỹ càng, và vấn
đề không đơn giản vì nó bao gồm rất nhiều mặt khác như đạo đức, nghệ
thuật, sự kiểm soát của cha mẹ và quyền tự do trong Quy định sửa đổi đầu