Moshe, giữ vai trò trung gian cho sự tiết lộ này, vừa là người thay mặt
cho Chúa vừa là người thay mặt cho toàn thể dân chúng. Đối với Chúa,
Moshe nói với tư cách thay mặt cho mọi người, còn đối với mọi người thì
ông lại nhân danh Chúa để nói. Nhân danh của Moshe thực sự khó gọi hơn
cả nhân danh của Avraham, người gần như là Odysseus của người Sumer -
đúng là một người đàn ông có sứ mệnh truyền giáo, nhưng đồng thời là một
nhân vật lắm mưu nhiều kế dường như đều dễ dàng vượt qua bất kỳ thử
thách nào. Moshe là một người không đánh giá cao bản thân mình, không
bao giờ dựa vào tài năng của chính mình mà chỉ dựa vào lời của Chúa. Ông
là, như sách Xuất Hành mô tả, “người khiêm tốn nhất trên thế gian”, một sự
mô tả phi thường trong thế giới của những vị anh hùng thích khoe khoang.
Trong sự nhún nhường của mình, Moshe không có lòng kiêu hãnh hay tính
giễu cợt trong tính cách - để bóp méo thông điệp của Chúa. Vì vậy, Moshe
có thể đóng vai trò quân bình về quyền lực, một cầu nối thực sự.
Sự khác nhau giữa hai nhân vật vĩ đại trong sự khởi đầu của đạo Do
Thái đã cấu thành bằng chứng bổ sung về tính xác thực lịch sử thiết yếu của
họ. Cả hai đều giống nhau trong cách định cư và thịnh vượng nhưng lại
được gọi là những người du mục - đi lang thang trong nhiều năm ròng mà
không có bất kỳ thời gian biểu nào cho lần định cư cuối cùng. Nhưng nếu
những câu chuyện của họ chỉ đơn giản là những câu chuyện thần thoại thuộc
về văn hóa truyền miệng của người Semit thì chúng ta có thể khó phân biệt,
vì họ đều giữ những chức năng giống nhau. Chúng ta không thể biết bao
nhiêu doanh nhân Sumer mà Chúa đã cố gắng nói chuyện trước khi Avram
nghe thấy giọng của Người. Hoặc chúng ta cũng không biết bao nhiêu người
Hebrew tham gia vào xây dựng những đô thị của người Ai Cập như
Rameses, có thể đã nghe thấy giọng nói đầy lo lắng trước khi họ phủi nó đi
như đuổi một con ruồi và trở lại với những viên gạch của mình. Nhưng
Moshe, dựa vào những câu chuyện do tổ tiên truyền lại về Chúa, người đã
nói chuyện với con người, có thể thêm vào định nghĩa mới mẻ và chi tiết cụ
thế của tiết lộ này - của Chúa, Người đã dẫn dắt những kẻ hành hương của
Người, khước từ việc bỏ dù đã có những giới hạn kinh hoàng của họ.