hiệu, tình trạng thiếu năng lượng, sự co cứng, căng thẳng thần kinh, mệt
mỏi, cuồng động, ngoan cố, thôi thúc là những sai lệch tinh thần tạo ra một
ý chí giả tạo hoặc thiếu ý chí.
Như thế ý chí là vấn đề của sức khỏe? Trước hết, là đúng tư thế?
Nhưng từ “sức khỏe” này phải được hiểu trong cái nghĩa rộng nhất. Tôi
nhắc lại là ý chí đòi hỏi toàn bộ con người chúng ta hướng đến một mục
đích, và điều này với sự cố gắng tối thiểu. Vì thế, không có sự gò bó hoặc
giằng xé nội tại. Nếu chúng ta phải “tự nguyện cố gắng” để bẻ gãy các thói
quen có từ lâu chúng ta sẽ xem xét hành vi chỉ với một phần của chúng ta
mà thôi. Như vậy sẽ không phải là ý chí thực thụ.
Con người hành động, có một sức mạnh ổn định. Anh ta hành động
một cách tự nguyện, bởi vì hành động là nét đặc thù của con người. Và nếu
ngoài điều này ra, anh ta sáng suốt và thoát khỏi các giằng xé nội tại, thì anh
ta có ý chí. Anh ta không cần phải tìm kiếm nó bằng cách nắm tay lại.
Không một chút khó khăn, ý chí sẽ đáp ngay lời yêu cầu của anh ta. Tại
sao? Bởi vì “trong anh ta tự động quyết định”. Anh ta chỉ cần dự định một
hành vi nào đó để có thể thực hiện không một chút gắng sức. Nếu một đầu
máy xe lửa hoàn hảo sản sinh ra sức mạnh thì một con người hoàn hảo cũng
sản sinh ra ý chí. Trao dồi ý chí của mình, có nghĩa là đạt được sức mạnh,
sự cân bằng, trí tuệ và sự sáng suốt. Như vậy sẽ không còn vấn đề “ý chí”
theo cách mà người ta thường hiểu; nhưng là sức mạnh tinh thần cao quý,
được đặt trên nền tảng của một tinh thần ổn định và cao cả.
Một ý chí giả tạo giống như một thân cây cằn cỗi, phải bám vào tất
cả rễ của nó; ý chí thực thụ như một cây sồi, mạnh mẽ và mềm mại.
Vì vậy chúng ta không được nói “đây chỉ là vấn đế ý chí” nhưng
phải là “đây là vấn đề sức mạnh và tinh thần khoáng đạt “
Ý chí tự dạy dỗ, tái giáo dục và tự trau dồi
Như Baudoin đã nói, ý chí được xem như là một “chùm khuynh
hướng bền chắc được nối kết với nhau. Nó đòi hỏi tất cả sức mạnh của
chúng ta phải được giải thoát và cùng hướng đến một mục đích. ý chí là một