bằng trong lý tưởng của nó một cách hùng hồn đến mức sẽ có sức
nặng về thẩm quyền đạo đức làm nghiêng chút ít cán cân địa vị về
phía tạo ra việc tái phân phối địa vị theo hướng thiên vị cho nó.
Khi các nhân tố quyết định địa vị cao liên tục luân phiên, thì lẽ tự
nhiên các đầu mối gây ra nỗi lo âu về địa vị cũng thay đổi. Ở nhóm
này, chúng ta có thể phải lo lắng về khả năng phóng lao vào bên hông
một mục tiêu di động, ở nhóm khác ta phải lo lắng về lòng dũng cảm
trên sa trường, ở nhóm thứ ba sẽ là mức độ lòng thành của ta với
Chúa, và trong nhóm thứ tư là cách tạo ra lợi nhuận từ thị trường vốn.
3.
Với những ai lo âu hay phải ngậm ngùi bởi những lý tưởng trong
chính xã hội của họ, thì lịch sử địa vị, dù được phác họa sơ sài, cũng
không thể làm gì khác ngoài bộc lộ một điểm cơ bản và đầy hứng thú:
mọi lý tưởng không được khắc lên đá. Các giá trị địa vị vốn từ lâu, và
có thể lặp lại trong tương lai, không tránh khỏi sự thay đổi. Và từ
chúng ta có thể dùng để mô tả quá trình thay đổi này là chính trị.
Bằng cách tiến hành một cuộc đấu tranh chính trị, các nhóm khác
nhau có thể luôn tìm cách chuyển đổi hệ thống danh dự trong cộng
đồng của họ và giành lấy phẩm giá cho bản thân trước sự chống cự
của tất cả những ai dự phần trong sự sắp đặt trước đó. Qua một thùng
phiếu, một khẩu súng, một cuộc đình công hay thậm chí đôi lúc là một
cuốn sách, những bè phái này sẽ tìm cách tái định hướng các quan
niệm của xã hội về việc những ai được sở hữu một cách xác đáng các
đặc quyền đi kèm với địa vị cao.