Chương 1
Cuộc đối thoại mới về hôn nhân và ngoại
tình
Sẽ mất rất nhiều thời gian để có thể giải thích được mối liên hệ mật thiết
giữa những mâu thuẫn trong bản chất con người - điêu khiến cho chính tình yêu
đôi khi phải mang dáng hình khốn đốn của sự phản bội. Có lẽ sẽ chẳng có một
lời giải thích nào khả dĩ.
- Trích Some Reminicences
1
, Joseph Conrad
1
. Tạm dịch: Đôi ba hồi ức, bài luận xuất bản năm 1912. (Tất cả các chú
thích trong cuốn sách đều là của người dịch).
Ngay lúc bạn đang đọc cuốn sách này, ở mọi nơi trên thế giới, có ai đó đang
bị phản bội hoặc đang phản bội tình cảm của ai đó, có ai đó đang nghĩ đến
chuyện ngoại tình hoặc đang khuyên nhủ ai đó đang vật vã đau khổ vì bị phản
bội, có ai đó đang đóng vai người tình bí mật.
Không có chủ đề nào trong đời sống đôi lứa lại khiến người ta vừa sợ hãi
vừa thích thú vừa khoái bàn tán bằng chuyện ngoại tình. Ngoại tình hình thành từ
khi có hôn nhân và những điều luật cấm ngoại tình. Ngoại tình đã bị đưa vào luật
pháp, bị tranh biện, bị chính trị hóa và bị xem như quỷ dữ trong suốt chiều dài
lịch sử nhân loại. Ngoại tình chính là tội lỗi duy nhất nhận đến hai điều răn trong
Kinh Thánh, một cấm ngăn trong hành động và một cấm ngăn trong suy nghĩ. Ấy
vậy mà bất chấp sự phản đối rộng khắp đó, ngoại tình vẫn cứ “sống khỏe”, vẫn
cứ phổ biến tràn lan đến mức hôn nhân phải ghen tị.
Ngoại tình xảy ra mọi lúc, mọi nơi trên thế giới, bất chấp bao luật lệ, hình
phạt. Hầu như ở tất cả những nơi hôn nhân được thừa nhận thì ngoại tình bị xem
là hành động bất chính. Vậy chúng ta nên làm gì với hiện tượng bị cấm khắp toàn
cầu nhưng vẫn cứ phổ biến khắp toàn cầu này?