Ở LƯNG CHỪNG NHÌN XUỐNG ĐÁM ĐÔNG - Trang 44

Đại bát Niết-bàn kinh, quyển 40: Hoặc có người giảng thuyết các lẽ:

1/ Nội không; 2/ Ngoại không; 3/ Nội ngoại không; 4/ Hửu-vi không; 5/
Vồ-ví không; 6/ Vô thỉ không; 7/ Tánh không; 8/ Viễn ly không; 9/ Tán
không; 10/ Tự-tướng không; 11/ Vô tướng không; 12/ Âm không; 13/Nhập
không; 14/Giải không; 15/Thiện không; 16/ Bất thiện không; 17/ Vô-ký
không; 18/ Bồ-đề không; 19/ Đạo không; 20/ Niết-bàn không; 21/ Hành
không; 22/ Đắc không; 23/ Đệ nhứt nghĩa không; 25/ Không không; 26/
Đại không.

(Như vậy là 25 lẽ Không)
Vô-Lượng-Thọ kinh: Chư Bồ-tát ở cõi Cực-lạc của Đức Phật A-Di-

Đà quán niệm thấy Tam giái đều như nhau: trống không, chẳng có gì hết.

(Tr. 156, Phật học từ điển, quyển II, Đoàn Trung Còn, NXB Tổng hợp TP.HCM, 2005)

KHÔNG
Chẳng có gì cả. Theo thuyết của Phật thì hết thảy muôn vật trong vũ

trụ đều là gốc ở “không” mà ra. Cửa không: cửa Phật.

(Tr. 299, Tầm nguyên từ điển, cổ văn từ ngữ tầm nguyên, Bửu Kế, NXB Thanh niên

2005)

Phần lưu ý dành cho độc giả:
Những thắc mắc về sự kết thúc cuộc tình hay những chi tiết mang màu

sắc nhập nhèm lấp lửng trên rồi sẽ dẫn đến đâu, xin quỹ độc giả xem trong
các tác phẩm viết về tình yêu khác của cùng/ hay khác tác giả. Loại truyện
này hiện nay đã khá phong phú nếu không muốn nói là quá tải trên thị
trường sách văn chương. Và trong mấy ngàn năm lịch sử văn chương, nhân
loại đã dành khá nhiều thì gỉờ, tâm lực cho việc làm sao mở và kết những
chuyện tình. Chung quy thì mọi phần mở và mọi phần kết không khác nhau
cho lắm.

Nhận thức như thế, tôi đã gạt đi tham vọng khám phá điều mới mẻ về

tình yêu, tình ái trong tác phẩm này. Nếu sự lười biếng và (có thể bị hiểu)
kém tự tin ấy có làm ai đó hẫng hụt hay bực dọc vì mất thời giờ đọc nó,
đành trông vào lượng bao dung.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.