PHÂN TÍCH DỮ LIỆU TINH GỌN - Trang 173

Chương 10

MÔ HÌNH THỨ BA: ỨNG DỤNG DI

ĐỘNG MIỄN PHÍ

M

ô hình kinh doanh thứ ba đang ngày càng phổ biến là ứng dụng di

động. Việc bán ứng dụng di động lấy tiền có phễu bán hàng khá rõ ràng –
quảng bá ứng dụng và mọi người trả tiền mua. Nhưng khi bạn phát sinh
doanh thu từ những nguồn khác, chẳng hạn như nội dung trong trò chơi, trả
tiền mua tính năng hoặc quảng cáo thì mô hình trở nên phức tạp hơn. Sau
khi xem xét cuốn sách lật mô hình kinh doanh ở Chương 7, nếu bạn quyết
định sẽ thực hiện kinh doanh ứng dụng di động thì đây sẽ là phần nội dung
phân tích dành cho bạn.

Ứng dụng di động đã phát triển thành mô hình kinh doanh công ty khởi
nghiệp nhờ sự đi lên của hệ sinh thái điện thoại thông minh iPhone và
Android. Mô hình ứng dụng của Apple thì có tổ chức chặt chẽ vì cả công ty
kiểm soát những sản phẩm được cho phép và đánh giá các bản sản phẩm
trình lên. Ứng dụng trên nền tảng Android có thể tải về từ cửa hàng Android
hoặc tải ngoài từ những nguồn khác không bị kiểm soát chặt chẽ.

Đối với Khởi nghiệp tinh gọn, mô hình cửa hàng ứng dụng

1

đặt ra một thách

thức. Không giống ứng dụng web vốn dễ thực hiện thử nghiệm A/B và triển
khai liên tiếp thì ứng dụng di động phải trải qua bộ phận gác cổng
(gatekeeper) của cửa hàng ứng dụng – bộ phận này hạn chế số lượng bước
lặp mà một công ty có thể thực hiện và hạn chế thử nghiệm. Ứng dụng di
động hiện đại hiện đang vượt qua các bộ phận gác cổng ở mức độ nào đó
nhờ đưa vào nội dung trực tuyến mà không yêu cầu nâng cấp ứng dụng thực
sự, nhưng việc này cần tốn nhiều công sức hơn để thiết lập. Một số nhà phát
triển ủng hộ việc thử nền tảng Android trước vì dễ đưa cập nhật thường

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.