không. Nếu ở trong tướng mà lìa tướng, ở trong không mà lìa không, đó là
trong ngoài không mê. Nếu như giác ngộ được pháp này thì trong một niệm
tâm lập tức khai mở và ông sẽ xuất hiện trên thế gian. Tâm khai mở vật gì?
Khai Phật tri kiến, và Phật có nghĩa là giác ngộ. Giáo lý này phân ra làm bốn
cửa: khai giác tri kiến, thị giác tri kiến, ngộ giác tri kiến, nhập giác tri kiến.
Đây gọi là khai thị ngộ nhập. Từ một chỗ vào tức là giác tri kiến, và bằng
vào đó, ông sẽ thấy được bổn tánh của mình và siêu việt thế gian”.
Đại sư lại nói: “Này Pháp Đạt, tôi thường nguyện rằng tất cả người đời
thường tự khai Phật tri kiến trên tâm địa mình. Đừng nên khai chúng sanh tri
kiến, bởi vì người đời tâm tà, ngu mê làm ác, cho nên họ mới khai chúng
sanh tri kiến. Nếu như người đời tâm chánh, khởi trí tuệ quán chiếu thì sẽ tự
khai mở Phật tri kiến cho mình. Đừng nên khai mở chúng sanh tri kiến. Khai
Phật tri kiến có nghĩa là xuất thế gian”.
Đại sư lại nói: “Này Pháp Đạt, đây là Nhất thừa pháp của kinh Pháp
Hoa, sau đó lại phân chia ra làm ba, nguyên do là để dẫn độ người mê. Ông
chỉ nên dựa vào một Phật thừa mà thôi”.
Đại sư lại nói: “Này Pháp Đạt, nếu ông tu hành nơi tâm thì ông
chuyển Pháp Hoa, nếu không như thế thì Pháp Hoa chuyển ông. Nếu tâm
ông chính thì ông chuyển Pháp Hoa, nếu tâm ông tà thì Pháp Hoa chuyển
ông. Nếu khai Phật tri kiến thì ông chuyển Pháp Hoa, nếu khai chúng sanh
tri kiến thì ông bị Pháp Hoa chuyển”.
Đại sư lại nói: “Nếu ông nỗ lực theo pháp tu hành, đó tức là chuyển
kinh”.