KINH VÔ LƯỢNG THỌ - ÂM HÁN VIỆT & CHỮ HÁN
23
N
ẾU MUỐN PHẬT PHÁP HƯNG, DUY CHỈ CÓ TĂNG KHEN TĂNG!
* Tam Hi
ền - Thập Thánh - Đại Thánh: Tam Hiền là quả vị Đại Bồ-tát thuộc Thập
Tr
ụ, Thập Hạnh, Thập Hồi Hương. Thập Thánh là quả vị Đại Bồ-tát thuộc Thập Địa.
Đại Thánh là quả vị Đẳng Giác Bồ-tát (Thập Nhất Địa), cũng có thể gọi Bồ-tát thuộc
Địa thứ 10 của Thập Địa (Pháp Vân Địa Bồ-tát) là Đại Thánh.⁂
* A-duy-vi
ệt-trí Bồ-tát là Đại Bồ-tát chứng được viên mãn Tam bất thoái chuyển:
A-la-hán ch
ứng được V
ị bất thoái, Bồ-tát chứng được Hạnh bất thoái, Pháp Thân
B
ồ-tát chứng được Ni
ệm bất thoái. Sơ Trụ Bồ-tát trong Viên giáo đã chứng được
Tam b
ất thoái chuyển nhưng chưa viên mãn, không thể gọi là A-duy-việt-trí Bồ-tát.
B
ồ-tát từ Địa thứ 8 của Thập Địa trở lên là Bất Động Địa Bồ-tát (những địa vị bên
trên
Địa thứ 7 của Thập Địa) mới chứng viên mãn Tam bất thoái chuyển, mới chính
là A-duy-vi
ệt-trí Bồ-tát. T
ừ bậc Bất Động Địa Bồ-tát trở lên đến Diệu Giác Phật,
5 địa vị này đều thấy được duyên khởi của vũ trụ vạn vật, công phu định lực sâu
đến mức thấy được tam tế tướng của A-lại-da thức; từ bậc Thất Địa Bồ-tát trở
xu
ống đều không thể thấy được. Thất Địa Bồ-tát trở xuống vẫn còn bị thoái chuyển.⁂
*
Chư Phật đều có 4 độ: Phàm Thánh Đồng Cư Độ như Lục đạo luân hồi của thế
gi
ới Ta Bà chúng ta đang sống có cả Thánh và phàm ở chung nhưng phàm phu không
th
ấy được Thánh nhân. Ví dụ: Bồ-tát Di Lặc đang ở trời Đâu Suất nội viện còn thiên
nhân tr
ời Đâu Suất thì ở ngoại viện, thiên nhân chỉ nghe nói Bồ-tát Di Lặc ở nội viện
tr
ời Đâu Suất nhưng họ không thể thấy được. Thiên nhân trời Tứ thiền chỉ nghe nói
đến Thánh nhân ở trời Ngũ Tịnh Cư chứ không thấy được. Đạo tràng của tôn giả Ca
N
ặc Ca (ngài là A-la-hán đã cứu mạng Quốc sư Ngộ Đạt trong Từ Bi Tam-muội Thủy
Sám)
ở tỉnh Tứ Xuyên nhưng người thông thường không thể thấy được, v.v…
Phương Tiện Hữu Dư Độ như cõi Tứ Thánh pháp giới của thế giới Ta Bà. Thật Báo
Trang Nghiêm Độ như cõi Thật báo trang nghiêm của thế giới Ta Bà. Thường Tịch
Quang T
ịnh Độ là cõi an trụ của Pháp Thân chư Phật.⁂
“Tôn giáo tương lai sẽ là tôn giáo toàn cầu, vượt lên mọi thần linh giáo
điều và thần học. Tôn giáo ấy phải bao quát cả phương diện tự nhiên lẫn siêu
nhiên đặt trên căn bản của ý thức đạo lý xuất phát từ kinh nghiệm trọng thể
g
ồm mọi phương diện trên – trong cái Nhất Thể đầy ý nghĩa. Chỉ có Đạo Phật
đáp ứng đủ điều kiện đó! Nếu có một tôn giáo nào đương đầu được với mọi
nhu c
ầu của khoa học hiện đại thì đó là Phật giáo. Phật giáo không cần xét lại
quan điểm của mình để cập nhật hóa với những khám phá mới của khoa học.
Ph
ật giáo không cần từ bỏ quan điểm của mình để theo khoa học vì Phật giáo
bao g
ồm cả khoa học cũng như vượt qua khoa học. Tôi là một người không
tôn giáo, nhưng nếu có tôn giáo thì tôi phải là một Phật tử! Vì những gì tôi
hi
ểu biết đến bây giờ thì mấy ngàn năm qua Kinh Phật đã nói hết rồi!”
(Nhà bác h
ọc Albert Einstein)