KINH VÔ LƯỢNG THỌ - ÂM HÁN VIỆT & CHỮ HÁN
47
N
ẾU MUỐN PHẬT PHÁP HƯNG, DUY CHỈ CÓ TĂNG KHEN TĂNG!
thường hưởng pháp lạc? Tại sao tôi lại khởi tham, sân, si tạo giết, trộm, dâm,
d
ối để rồi luân hồi chìm nổi đau khổ trong Lục đạo chẳng thoát ra được? Tự
Tánh ch
ỉ là một mà khổ vui lại cách xa một trời một vực!
Ngày nay, Ph
ật vì chúng ta thị hiện biểu diễn một con đường trở về Tự
Tánh, con đường thành Phật! Chúng ta cần phải mong muốn đi con đường thành
Ph
ật, nương theo tấm gương của Phật, y giáo phụng hành thì nhất định thành tựu ngay
trong đời này, không phải đợi đến đời sau. Phật giúp đỡ đối với chúng ta chỉ là khai
th
ị Phật tri Phật kiến, còn người nghe như chúng ta phải ngộ nhập. Khai thị là việc
c
ủa thầy còn ngộ nhập là việc của học trò. Nếu thầy khai thị mà học trò không ngộ
nh
ập được thì uổng toàn bộ công nghe giảng kinh. Nói một cách khác, Ph
ật hóa độ
chúng sanh thì chúng sanh được độ sau khi tiếp nhận giáo huấn của Phật phải
bi
ến hóa. Hành giả tu học Phật pháp biến hóa theo 3 mức độ:
✓ Một là, chuyển ác thành thiện (cõi trời, cõi người)
✓ Hai là, chuyển mê thành ngộ (cõi Tứ thánh pháp giới)
✓ Ba là, chuyển phàm thành Thánh (cõi Thật báo trang nghiêm)
❖ Phật quả viên mãn là chứng nhập cõi Thường Tịch Quang Tịnh Độ
Chúng ta làm
cách nào để ngộ nhập Phật tri kiến? Tức là, chúng ta làm cách
nào để trở về Tự Tánh của mình?
L
ỰA CHỌN CON ĐƯỜNG TRỞ VỀ TỰ TÁNH PHẬT VỐN CÓ CỦA MÌNH
Trong 49 năm, đức Thế Tôn đã thuyết pháp hơn 300 hội, số lượng kinh điển
có trong Đại Tạng Kinh nhiều đến nỗi nếu một người muốn học qua một lượt Đại
T
ạng Kinh thì 100 năm cũng không thể học hết! Phật có bốn chúng đệ tử là hai chúng
xu
ất gia và hai chúng tại gia, nếu nỗ lực tu hành thì đều chứng đắc như nhau chứ
không h
ề có sự khác biệt; nhà Phật gọi là:
“Ông tu ông đắc, bà tu bà đắc, không tu
không đắc!”. Phật pháp là pháp bình đẳng không hai.
Đại sư Thiện Đạo (vị Tổ sư thứ 2 của Tịnh Độ tông, Ngài là một
ứng thân tái sanh của đức Phật A Mi Đà) giảng rằng: “Như Lai
s
ở dĩ hưng xuất thế, duy thuyết Mi Đà bổn nguyện hải!”
D
ịch nghĩa: “Chư Phật xuất hiện ở thế gian chỉ vì giảng nói
bi
ển đại nguyện của đức Phật A Mi Đà (nhằm giúp chúng
sanh mau thoát kh
ổ sanh tử, mau chứng thành Phật)!”
Tu hành là gì? Tu là tu s
ửa. Hành là hành vi. Hành vi có nhiều hơn
cũng không ngoài ba loại lớn là thân - khẩu - ý. Hành vi sai lầm của
thân - kh
ẩu - ý đem tu sửa lại theo giáo huấn của Phật gọi là tu hành.