PHẬT THUYẾT ĐẠI THỪA VÔ LƯỢNG THỌ TRANG NGHIÊM THANH TỊNH BÌNH ĐẲNG GIÁC KINH - Trang 72

72

無量壽經 - 漢字

&

越語

N

ẾU MUỐN PHẬT PHÁP HƯNG, DUY CHỈ CÓ TĂNG KHEN TĂNG!

H

ỏi: “Thưa Pháp sư! Có người niệm A Mi Đà Phật, có người niệm Ơ Mi Đà

Ph

ật; rốt cuộc cái nào mới đúng?”

Đáp: “Chỉ cần trong tâm bạn nghĩ đúng thì đều đúng! Đây là Phật pháp thù

th

ắng! Cho nên, Phật pháp trọng thực chất chứ không trọng hình thức! Trong tâm

chân th

ật có Phật thì A Mi Đà Phật hay Ơ Mi Đà Phật đều như nhau, chỉ cần trong

tâm b

ạn thật có Phật. Nhất là nếu như bạn sợ việc mình phát âm sai thì e rằng tương

lai s

ẽ có sai lầm, vậy thì bạn hãy nghĩ đến Thanh Tịnh - Bình Đẳng - Giác trên Kinh

Vô Lượng Thọ nói: Tâm ta Thanh Tịnh - Bình Đẳng - Giác thì ta niệm Ơ Mi Đà Phật

đúng rồi, niệm A Mi Đà Phật cũng đúng; ta niệm 4 chữ đúng, niệm 6 chữ cũng đúng!
Không nên

ở chỗ này mà so đo tính toán! Tổng nguyên tắc chính là

“Tâm tịnh thời

cõi Ph

ật tịnh!”.

(Trích l

ục từ bài giảng “Tu Hoa Nghiêm áo chỉ vọng tận hoàn nguyên quán” - Tập

48 do

Ân sư Thích Tịnh Không chủ giảng)

---o0o---

L

ời phụ

Người đầu tiên chuyển từ niệm danh hiệu A Di Đà Phật sang niệm danh

hi

ệu A Mi Đà Phật là Đại lão Hòa thượng Vạn Đức Thích Trí Tịnh

Đại lão Hòa thượng Thích Trí Tịnh là người đầu tiên chuyển từ niệm A Di Đà

Ph

ật sang niệm A Mi Đà Phật. Ngài có đạo lý của Ngài, đây cũng là “y Pháp bất y

nhân” đúng như Phật đã dạy, giống như việc Đại lão Hòa thượng Thích Tịnh Không
chuy

ển y Ca-Sa trong nhà Phật từ màu đỏ tươi, màu vàng,… sang màu nhiễm sắc

(màu cafe đậm). Chúng ta không nên cho rằng Ngài bắt buộc phải đổi sang niệm A

Mi Đà Phật thì mới được vãng sanh Cực Lạc vì với công phu tu hành như của Ngài
thì ni

ệm A Di Đà Phật để vãng sanh Cực Lạc là không có bất kì một chút chướng

ng

ại nào cả. Ngài sanh tử tự tại rồi.

Hơn nữa, nếu hàng hậu bối chúng ta xem qua công hạnh cả một đời của Ngài

thì có th

ể đoán định chắc chắn Ngài là bậc Đại sĩ tái sanh chứ không phải phàm phu.

Ngài làm vi

ệc rất cẩn trọng, đều suy xét kỹ lưỡng chứ không phải tùy tiện làm một

cách hàm h

ồ ngớ ngẩn. Ngài không có tự tư tự lợi, cũng không màng danh vọng lợi

dưỡng, cả đời Ngài vì Phật pháp vì chúng sanh mà phụng sự. Cho nên, chúng ta có
th

ể nghĩ thông rằng Ngài làm việc này là làm vì người tu Tịnh Độ tông ở Việt Nam

trong th

ời Mạt pháp niệm Phật có thể thuận lợi đạt Nhất Tâm Bất Loạn hơn, có thể

thu

ận lợi được vãng sanh Cực Lạc hơn mà thôi; đây là đại từ đại bi của Ngài.

Không ch

ỉ Đại lão Hòa thượng Thích Trí Tịnh niệm A Mi Đà Phật mà chúng

tôi còn nghe nói Kim Xà Thánh Gi

ả - Vô Nhất Đại sư Thích Thiền Tâm cũng có chủ

trương niệm A Mi Đà Phật! Việc này lý giải theo cách mà Ân sư Thích Tịnh Không
hay

nói là “bậc anh hùng thường có cùng chung chí hướng!”.

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.