Toan Ánh 129
Đã có biết bao người đàn bà không thể có con với chồng được, đành phải tìm cách
có con với người khác để khỏi bị người chồng ruồng bỏ, cũng như để cho chồng khỏi
lấy vợ lẽ. Ở đây tưởng cần nói thêm, không có con là một lý do do để người chồng có
thể bỏ vợ được.
Giở lại lịch sử, ta thấy Lý Chiêu Hoàng xưa, chỉ vì không có con mà bị truất ngôi
hoàng hậu.
Việc sinh đẻ ngày nay phải trong kế hoạch để có thể nuôi dạy con tốt.
Sự cầu tự
“Cầu tự” nghĩa là đi lễ bái để cầu xin một đứa con.
Xưa, các bà hiếm hoi, sau khi đã chạy chữa cúng lễ mà vẫn chưa có con, thường đi
“Cầu tự’ tại các đền chùa đình miếu để xin một đứa con của giới vô hình, tức tin ở vạn
năng của thần thánh.
Đi “cầu tự” trước đây các bà thường kén những đền phủ linh thiêng như đền Và ở
Sơn Tây thờ đức Tản Viên Sơn Thần, đền Kiếp Bạc ở Hải Dương thờ Hưng Đạo Đại
Vương, đền Phủ Hương ở làng Yến Vỹ, huyện Mỹ Đức tỉnh Hà Đông, nơi có thờ Phật
Bà Quan Âm.
Trong những đám thiện nam tín nữ đi trảy hội các đền nói trên, mỗi dịp Xuân về,
thường có nhiều bà đi “cầu tự”. Họ hết sức thành tâm để mong Thần, Phật chứng
giám. Họ ăn chay, tắm rửa sạch bằng nước ngũ vị hương trước khi đi lễ.
Ngày nay hiện tượng “cầu tự” hầu như không còn nữa. Người hiếm muộn được
khoa học y tế chạy chữa.
Có tin mừng
Không có con là cô độc cô quả, là buồn phiền, thì có con là một điều đại hạnh, và
càng đông con lại càng có phúc. Các cụ nói rằng “một con là một của ai từ”.
Khi người đàn bà mới bắt đầu có chửa người ta gọi là có tin mừng, ba chữ có tin
mừng đủ nói rõ hết ý nghĩa, sự sung sướng hạnh phúc trong việc chờ đợi một đứa trẻ
ra chào đời.
Tin mừng đây là tin mừng của ai: Phải chăng là của người vợ, của người mẹ tương
lai? Đó chỉ đúng có một phần, đúng hơn theo người xưa phải nói đây là tin mừng của
người chồng, của gia đình chồng.
Người chồng mừng vì mình sẽ có con, và sắp trở nên người cha, còn gia đình nhà
chồng mừng vì đứa trẻ ra đời sẽ là của nhà chồng, nhất là khi đứa trẻ đó lại là con trai.
Với đứa con trai, huyết thống không tuyệt tự, việc khói hương của dòng họ sẽ được
bảo đảm.
Có tin mừng nhưng nhiều bà vợ chửa con so vẫn lấy làm thẹn thùng và cố giấu
bụng bằng cách đánh đai bụng để giữ cho bụng lâu lớn. Tục này ngày nay với sự hiểu
biết về khoa sản phụ, các bà mẹ đều đã bãi bỏ.
Đối với những bà vợ, có chửa là “có tin mừng”, nhưng đối với các cô “không
chồng mà chửa” thì đây là cả là một tai hoạ, các cô sẽ bị làng nước bắt vạ vì tội “hứng
gió nồm nam”, chỉ việc “ăn vụng chóng no”, xưa nay vẫn là một điều xấu trong xã hội
Việt Nam.
Chửa hoang thì các cô thường tìm cách phá thai, nhưng ít ai giúp các cô làm công
việc vô nhân đạo này, vẫn bị cả phong tục lẫn luật lệ ngăn cấm.
Thai giáo
"Dạy con từ thuở còn thơ,
Dạy vợ từ thuở bơ vơ mới về”.
Tuy câu ca dao nói vậy, nhưng chính ra, việc giáo dục một đứa trẻ không phải chỉ
bắt đầu từ khi đứa trẻ đã hiểu biết, mà chính từ khi đứa trẻ mới bắt đầu thành hình bào