chỉnh đốn đến mấy hôm mới trở lại bình thường. Người bệnh nghe thấy bụng dưới chỗ đau bớt được
2/3, những điều đau đớn đã hết, ngày càng khởi sắc. Vì gấp muốn cho ăn uống mau lại sức để sớm
bình phục, nên nghe lời người đàn bà hàng xóm mua thêm hai gói thuốc trị bệnh Bao Tử của Nhật Bản
uống vào. Sau khi uống rồi đi tả dữ dội độ trên 140 lần, cơ hồ không còn có thể tóm thâu, kiệt sức, trái
Tim yếu đã nhiều, hiện trình chứng trạng nguy hiểm. Tôi kinh nghiệm điều này, mới cảm sâu việc nuôi
bệnh và trị bệnh có quan hệ ngang nhau. Thầy thuốc cần phải phân biện rõ ràng, vận dụng linh hoạt,
phối hợp thích đương, nuôi bệnh chu đáo, v.v... Ngoài ra còn cần phải có cả đức nhân từ của việc trị
bệnh, người bệnh khi đã vương phải bệnh này, phải cải thiện hoàn cảnh cùng quan niệm thì mới có kết
quả, không thế thì sẽ đưa vào con đường kết quả không tốt đẹp. Vấn đề này phải được thầy thuốc của
chúng ta gia bội chú ý.
PHỤ CHÚ
Sách này chuyên giúp cho Lương y Trung Quốc tự nghiên cứu tham khảo về phương tể và dược lượng,
có thể cân nhắc theo bệnh nhân nhẹ nặng mà cho, đối chứng mà tăng giảm, hoạt bát phối chế dụng
lượng của các vị thuốc có ghi rõ ở khoản dược vật. Khi nào quyển sách này tái bản, sẽ công bố những
nghiệm án trọng yếu của bệnh Ung Thư để giúp cho bạn đồng nhân tham khảo chỉnh chánh.
Lời bàn của dịch giả
Có thể là rất khen hoặc rất chê, mà cũng không biết chừnglà rất chưa biết làm! Biết đâu kẻ dịch này lại
không như thế. Tuy không phải Trung cũng không phải Tây nhưng vì đã từng chung đụng với cả Trung
lẫn Tây cho nên chỗ này mạo muội xin bàn ít điểm như sau:
Nhà chuyên may y phục có hai thứ kỹ thuật: một là kỹ thuật chết, hai là kỹ thuật sống. Bâu, tay, nách,
rộng, dài mỗi mỗi đều có công thức số nhất định, cứ theo đó cắt may trên một kiểu nào đó, để cung
phụng cho quân nhân và thị trường phổ thông, dẫu có chênh lệch chút ít thì cũng có thể xí xóa. Đó là kỹ
thuật chết mà hiện nay các nước gọi là cực kỳ văn minh đang trọng dụng. Mỗi người có một thân phận
đặc biệt không ăn khớp hẳn với công thức số. Nhà kỹ thuật cũng tùy người mà đo đắn nhận định từ
tướng đi, tướng đứng, vóc vạc, màu sắc, nước da, mỗi mỗi cực kỳ ăn khớp để nổi bật giá trị siêu nghề,
để cung phụng cho những vùng có tinh thần sống. Đó là kỹ thuật sống mà hiện nay các nước Á Đông rải
rác còn giữ dùng trên quân sự về thắng bại của vận động chiến. Người ta nói rằng tổ chức điều động
cho luôn luôn ăn khớp một cách khít khao trên chiến trường, đó cũng là một phương pháp sống để thủ
thắng, trên mặt trận Y đạo cũng vậy.
Nếu trên mỗi vị thuốc chỉ nhận định tác dụng băng băng phân chất mà bỏ qua vấn đề hình sắc, khí tánh,
âm dương, phản ứng mạch lý, triệu chứng đối đãi; trên việc khám bệnh bỏ qua vấn đề tâm lý, hàn
nhiệt, hư thiệt, trong ngoài, trên dưới, sắc mạch, âm dương, chế hóa; trên hợp phương không có mục
tiêu chánh và mục tiêu phụ thì có khác chi cách may y phục theo kiểu kỹ thuật chết, cách đánh giặc theo
kiểu chiến trường đóng cứng không hơn. Cho nên kẻ dịch này nói cách trình bày về mỗi vị thuốc trên
kia và công thức phối hợp kế đây là tác giả không đề phòng, vô tình xua cho những thầy thuốc sau này
càng dẫm thêm lên con đường của kỹ thuật chết, để rồi sẽ thua trận bởi đóng cứng mà thôi.
Dưới đây đơn sơ vài điều minh chứng:
Nguyên pénicilline là một thứ thuốc trụ sinh đương đầu với loại vi trùng dương (nghĩa là thuốc có tánh
âm, hạ sốt) và có nhiệt độ, sưng đỏ, mạch hai bộ Thốn hồng sát tức là đối chứng, đối mạch của nó.