QUAN THANH TRA - Trang 9

Tác phẩm lớn thứ hai là tập Miagôrốt (1835) gồm có bốn truyện: nổi tiếng
nhất là truyện lịch sử Tarat Bunba miêu tả cuộc đấu tranh của nhân dân
Ukren chống lại phong kiến Ba Lan để giành độc lập cho tổ quốc. Trong
văn học nước Nga trước Cách mạng tháng Mười, nhân vật Tarat Bunba là
điển hình thành công nhất về người anh hùng dân tộc.


Nhưng Gôgôn say sưa ca ngợi quá khứ bao nhiêu thì lại càng chán nản

với cuộc sống trước mắt bấy nhiêu: ba truyện ngắn khác trong Miagôrôt
đều đả kích cuộc đời vô vị, nhỏ nhen của bọn địa chủ, quý tộc đương thời.
Qua giọng văn trào phúng sâu cay, người ta thấy được tâm trạng buồn bã
của tác giả. Với những truyện viết về các chủ đề khác nhau như thế,
Miagôrôt một mặt nói lên truyền thống anh dũng của nhân dân, lòng tin ở
sức mạnh của người Nga mà không một thế lực hắc ám nào có thể khuất
phục nổi, mặt khác lại phủ nhận cuộc sống trước mắt. Vì vậy tập truyện đã
làm cho những người tiến bộ phấn khởi, đồng thời khiến bọn phản động đả
kích Gôgôn một cách điên cuồng.

Cùng năm 1835, Gôgôn cho xuất bản tập truyện Truyện ngắn về Pêtecbua.
Tập truyện như những bức tranh vẽ lên cảnh tương phản giữa cái bề ngoài
hào nhoáng của đô thành với cuộc sống âm thầm tủi nhục của những hạng
người nghèo khổ. "Khi đọc những truyện này ai cũng phải buồn cười,
nhưng đọc xong, gấp sách lại, người ta cảm thấy buồn bã và đau khổ"
(Biêlinxki).

Năm 1835, Gôgôn cũng viết vở hài kịch Quan thanh tra mà chúng tôi sẽ
nói tới kỹ ở phần dưới.

Tác phẩm lớn nhất của Gôgôn là Những linh hồn chết. Tác giả đã mất
nhiều năm sáng tác công trình vĩ đại này, nhưng đến lúc chết vẫn chưa hoàn
thành được. Tập đầu Những linh hồn chết ra đời năm 1842, dựng lên cả một
bức tranh rộng lớn về nước Nga dưới chế độ nông nô. Tập truyện miêu tả
đủ các loại địa chủ, nói chung đều nhàn rỗi, lười biếng, thô tục, tham lam,

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.