QUẢN TRỊ TRONG THỜI KHỦNG HOẢNG - Trang 195

Học thuyết về nhà nước hiện đại đã giả định rằng luôn có một cộng đồng

“thiểu số” và “đa số”, và rằng nằm ngoài sự tác động lẫn nhau của chúng là
một “nguyện vọng chung” sẽ nổi lên. Nó giả định xa hơn rằng, cả nhóm đa
số và thiểu số, sẽ cùng được quan tâm với toàn bộ khả năng “lan tỏa” các
quyết định chính trị và xã hội. Tất cả mọi thứ đều được coi là “bè cánh”
trong “chương trình”. Từ khi Edmund Burke của Anh lần đầu tiên phản đối
việc hợp nhất quyền lực của các đảng với chủ nghĩa cực đoan bè phái của
cuộc Cách mạng Pháp, khái niệm đảng hợp nhất đã trở thành vấn đề trung
tâm của học thuyết chính trị hiện đại và thực tiễn chính trị hiện đại.

Sự thay đổi trở lại chuyển từ đảng hợp nhất sang bè phái đối đầu bắt đầu

từ những năm đầu tiên của thế kỷ này. Một trong những trung tâm của sự
thay đổi đó là công đoàn lao động, nơi duy nhất chấp nhận khái niệm đơn
thuần về “nguyện vọng chung” và “lợi ích chung”. Nhưng công đoàn vẫn
tiếp tục chấp nhận hệ thống đảng. Tại châu Âu, nó được hợp nhất với cơ
cấu tư tưởng của “Xã hội chủ nghĩa”, “Cộng sản chủ nghĩa”, hay các đảng
“lao động”, những thứ giữ vị trí quan trọng trong mọi vấn đề và luôn nỗ
lực, trong một thời gian dài với những thành công rõ rệt, hợp nhất với lợi
ích địa phương của công đoàn. Tại Mỹ, công đoàn tìm mọi cách để tránh
nhuốm màu tư tưởng, nhưng thay vào đó lại thu hẹp mối quan tâm của nó
thành chỉ còn những mục tiêu kinh tế, hoàn toàn phù hợp với tư tưởng đồng
thuận về các vấn đề văn hóa, chính trị, xã hội. Thực tế, ngoài mục tiêu hẹp
của nó là kinh tế, công đoàn lao động Mỹ còn mở rộng lực lượng nhằm
thúc đẩy các giá trị truyền thống - dù là gia đình hay nhà thờ, các chính
sách ngoại quốc Mỹ hay hệ thống hiến pháp Mỹ.

Nhưng sự xuất hiện của các lực lượng mới và khác biệt này đã gây thách

thức cho mô hình truyền thống. Có thể công đoàn đầu tiên ở Mỹ chỉ là một
nhóm rất nhỏ - chiếm không nhiều hơn 5% trong tổng số dân cư có quyền
bầu cử - thứ đã gây áp lực ngăn cản đối với số đông bằng cách hoàn toàn
thẳng thắn và rõ ràng đối với tất cả mọi người, chỉ trừ một vấn đề. Những
người ủng hộ việc cấm đoán này trong năm 1920 hoàn toàn biết rõ rằng số

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.