Những trò chơi và công nghệ cực kỳ đơn giản mà Wii sử dụng vốn được
lấy từ thiết bị trước đó, còn các điều khiển dựa trên chuyển động đúng là
một công cụ thay đổi cuộc chơi. Vì cơ bản nó chỉ là phần cứng nên Wii bị
chỉ trích là không có sự đổi mới. Giáo sư Clayton Christensen của Trường
Kinh doanh Harvard lập luận rằng đó thực sự là đổi mới quan trọng nhất,
“sự đổi mới về trao quyền” vì đã mang trò chơi video đến những đối tượng
khán giả hoàn toàn mới (thường là độ tuổi lớn hơn). Nó giúp tạo ra khách
hàng mới và công việc mới, giống như sự bùng nổ của máy tính cá nhân
trước đây. “Nitendo đơn giản là đã đổi mới theo cách khác,” Christensen và
một đồng nghiệp viết. “Chúng tôi hiểu rằng rào cản đối với khách hàng mới
khi sử dụng hệ thống trò chơi video là do cách chơi phức tạp chứ không
phải chất lượng của đồ họa hiện có.” Nữ hoàng Elizabeth II của Anh đã gây
chú ý khi thấy cháu trai của mình là Hoàng tử William chơi Wii Bowling và
chính bà cũng tham gia trò chơi đó.
Thất bại lớn nhất của Yokoi xảy ra khi ông rời xa nguyên lý thiết kế
của chính mình. Một trong những dự án Nintendo cuối cùng của ông là
Virtual Boy, một trò chơi có tai nghe sử dụng công nghệ thử nghiệm. Nó
hoạt động dựa trên một bộ xử lý tạo ra lượng khí thải vô tuyến cao và trước
khi có điện thoại di động, không ai biết nó có an toàn không khi được gắn
rất gần với đầu của người dùng. Một tấm kim loại được lắp đặt xung quanh
bộ xử lý, làm cho thiết bị nặng nề hơn nên không thể dùng như một cặp
kính bảo hộ. Virtual Boy trỏ thành một thiết bị nằm trên bàn và yêu cầu
người dùng xem màn hình trong tư thế không thoải mái. Nó đã đi trước thời
đại nhưng chẳng được ai mua.
Yokoi đạt được chiến thắng vĩ đại nhất là nhờ suy nghĩ đa phương.
Ông cần các chuyên gia nhưng mối quan ngại của ông là khi các công ty
tăng trưởng và công nghệ phát triển, các chuyên gia xuất sắc tư duy theo
chiều dọc sẽ tiếp tục được trọng dụng nhưng những người hiểu biết nhiều
lĩnh vực với tư duy đa phương sẽ không được xem trọng như vậy. “Đường
tắt gây ra [tình trạng thiếu ý tưởng] là sự cạnh tranh trong lĩnh vực hiệu
suất tính toán,” Yokoi giải thích. “Khi nói đến vấn đề này thì… các nhà sản
xuất màn hình và chuyên gia thiết kế đồ họa là những người quan trọng