RANGE - HIỂU SÂU BIẾT RỘNG KIỂU GÌ CŨNG THẮNG - Trang 30

một cuộc thi mà con người chỉ cần tập trung vào chiến lược, bỗng nhiên
anh gặp được đối thủ ngang tầm.

Vài năm sau đó, giải thi đấu cờ vua “kiểu tự do” đầu tiên được tổ

chức. Các đội gồm nhiều người và máy tính. Lợi thế tập-luyện-chuyên-
môn-cả-đời đã bị giảm giá trị trong cờ vua cấp tiến nay bị xóa bỏ hoàn toàn
trong cờ vua kiểu tự do. Một đội gồm hai kỳ thủ nghiệp dư cùng ba máy
tính thông thường không những đã “hủy diệt” Hydra, siêu máy tính giỏi cờ
vua nhất, mà còn vùi dập các đội đại kiện tướng sử dụng máy tính.
Kasparov kết luận những kỳ thủ trong đội thắng cuộc là người giỏi nhất
trong việc huấn luyện nhiều máy tính nghiên cứu vấn đề, sau đó tổng hợp
thông tin để đưa ra chiến lược tổng thể. Bộ đôi con người/máy tính – được
gọi là “nhân mã” – đang chơi thứ cờ vua ở cấp độ cao nhất mà con người
từng được chứng kiến. Nếu chiến thắng của Deep Blue trước Kasparov báo
hiệu cho sự chuyển giao quyền lực trong cờ vua từ con người sang máy
tính thì chiến thắng của “nhân mã” trước Hydra tượng trưng cho điều thú vị
hơn: Khi được trao quyền, con người sẽ làm được điều tốt nhất mà không
cần có điều kiện tiên quyết là nhiều năm rèn luyện việc nhận diện mô hình
đặc thù.

Năm 2014, một trang web về cờ vua có trụ sở ở Abu Dhabi đã bỏ ra

20.000 đô-la trao thưởng cho các kỳ thủ tự do thi đấu trong một giải đấu.
Tại đó, các ván chơi được thực hiện trên những chương trình cờ vua không
có sự can thiệp của con người. Đội thắng cuộc gồm bốn người và một vài
máy tính. Đội trưởng kiêm người ra quyết định chính là Anson Williams,
một kỹ sư người Anh không có tên trong bảng xếp hạng cờ vua chuyên
nghiệp. Đồng đội của anh, Nelson Hernandez nói với tôi: “Điều khiến mọi
người không hiểu được là chơi cờ vua kiểu tự do cần một nhóm kỹ năng
tích hợp mà nhiều khi không liên quan gì đến môn này”. Xét theo cách chơi
cờ truyền thống, Williams có lẽ chỉ ở cấp độ nghiệp dư kha khá. Nhưng anh
rất giỏi máy tính và cực kỳ xuất sắc trong việc tích hợp các thông tin trực
tuyến để đưa ra quyết định chiến lược. Khi còn là thiếu niên, anh đã chơi
rất giỏi trò chơi điện tử “Command & Conquer” (Chỉ huy và chinh phục),
được xem là trò chơi “xây dựng chiến lược thời gian thực” vì những người

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.