được dùng để chỉ việc con người sinh ra chưa hề biết gì về thế giới, còn
“trắng” và toàn bộ nguồn tri thức được xây dựng dần dần từ trải nghiệm
và tri giác về thế giới bên ngoài. Ở đây đây dịch giả dùng “trang giấy
trắng” để người đọc dễ liên tưởng. (ND)
Thử thách mới nhất dành cho trí tuệ nhân tạo là trò chơi điện tử
StarCraft, một tựa game có nhiều phần với chiến thuật thời gian thực, trong
đó giữa các sinh vật hư cấu xảy ra xung đột vì tranh giành quyền thống trị
trong những vùng xa xôi của dải Ngân Hà. Nó yêu cầu năng lực ra quyết
định phức tạp hơn nhiều so với cờ vua. Người chơi phải vượt qua nhiều
trận chiến, xây dựng cơ sở hạ tầng, làm gián điệp, khai phá nhiều vùng địa
lý, tích trữ tài nguyên, và tất cả hoạt động đó cung cấp thông tin cho nhau.
Julian Togelisu, giáo sư đại học New York chuyên nghiên cứu các trò chơi
trí tuệ nhân tạo, cho tôi biết máy tính khá chật vật để chiến thắng trong
StarCraft vào năm 2017. Dù máy tính đánh bại con người ở từng tập riêng
rẽ nhưng con người đã biết ứng biến với “chiến lược thích ứng dài hơi” và
bắt đầu giành lại chiến thắng. “Có rất nhiều tầng tư duy,” Togelisu nói. “Là
con người, chúng ta khá tệ khi xét ở từng tầng tư duy riêng rẽ, nhưng chúng
ta biết khá rõ về mỗi tầng và có thể kết hợp chúng với nhau, sau đó thích
nghi với sự kết hợp đó. Đây có lẽ là mấu chốt vấn đề.”
Vào năm 2019, trong một phiên bản StarCraft giới hạn, lần đầu tiên trí
tuệ nhân tạo chiến thắng người chơi chuyên nghiệp. (Người chơi chuyên
nghiệp đã điều chỉnh và giành chiến thắng sau một chuỗi các ván thua).
Nhưng sự phức tạp trong chiến thuật của trò chơi đã đưa ra một bài học:
bối cảnh tổng thể càng lớn thì con người càng có tiềm năng mang lại sự
đóng góp độc đáo. Ưu điểm lớn nhất của chúng ta trái ngược hoàn toàn với
việc chuyên môn hóa sâu. Đó là khả năng tích hợp nhiều lĩnh vực đa dạng.
Theo Gary Marcus, một giáo sư tâm lý học và khoa học thần kinh đã bán
công ty học máy cho Uber, “trong những lĩnh vực hạn hẹp, có lẽ con người
chẳng còn nhiều đất để dụng võ nữa. Nhưng trong các trò chơi chưa có hồi
kết, tôi tin chắc rằng chúng ta vẫn còn nhiều cơ hội đóng góp. Và không chỉ
là trò chơi điện tử mà trong các vấn đề thực tế còn bỏ ngỏ, chúng ta vẫn
đang đánh bại máy móc.”