RANGE - HIỂU SÂU BIẾT RỘNG KIỂU GÌ CŨNG THẮNG - Trang 64

Chương 3

Khi ít hóa nhiều

M

ọi lữ khách đều có thể lắng nghe các giai điệu vượt khỏi những

quy phạm truyền thống từ mọi ngõ ngách ở Venice vào thế kỷ XVII.
Ngay cả cái tên của thời đại âm nhạc, “Baroque”, có nguồn gốc từ
thuật ngữ của thợ kim hoàn miêu tả một viên ngọc lớn một cách kỳ dị
và được chế tác khác thường.
Nhạc hòa tấu – thứ âm nhạc không phụ thuộc ca từ – đã trải qua một

cuộc cách mạng triệt để. Một vài nhạc cụ hoàn toàn mới, ví dụ dương cầm;
một vài nhạc cụ khác được cải tiến – những cây vĩ cầm do Antonia
Stradivari chế tác hàng thế kỷ sau được bán với giá hàng triệu đô-la. Người
ta cũng đưa ra hệ thống khóa trưởng-thứ hiện đại. Người dân vô cùng kính
trọng những nghệ sĩ bậc thầy, những người nổi tiếng trong giới âm nhạc.
Các nhà soạn nhạc dựa vào tài năng bản thân và viết ra những bản độc tấu
tinh tế, vượt qua mọi giới hạn trong khả năng của những nghệ sĩ giỏi nhất.
Các bản concerto ra đời – trong đó một nghệ sĩ độc tấu bậc thầy biểu diễn
xen kẽ cùng dàn nhạc – và nhà soạn nhạc thành Venice Antonio Vivaldi
(được biết đến với cái tên il Prete Rosso, Tu Sĩ Đỏ, do ông có mái tóc đỏ
như lửa) trở thành quán quân không thể tranh cãi của hình thức trình tấu
này. Bản nhạc Bốn Mùa có tuổi đời hơn 300 năm phổ biến trong đại chúng
như một bản nhạc hit đương thời (một bản phối trộn cùng bài hát trong bộ
phim Nữ hoàng băng giá của Disney đạt đến 90 triệu lượt xem trên
YouTube).

Sự sáng tạo của Vivaldi được thúc đẩy bởi một nhóm những nhạc sĩ cá

biệt có thể tiếp thu rất nhanh thứ âm nhạc mới trên hàng loạt các nhạc cụ
gây kinh ngạc. Họ thu hút những vị hoàng đế, quốc vương, hoàng tử, hồng
y và các nữ bá tước khắp cả châu Âu thưởng thức âm nhạc được xem là

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.