số lượng các bài học hoặc thời gian tập luyện không phải là một chỉ số tốt
cho tài năng.” Đối với các bài học trong khuôn khổ, mỗi một học viên đã
theo học rất nhiều bài học trong khuôn khổ trong giai đoạn sớm của sự phát
triển chỉ rơi vào nhóm có kỹ năng trung bình, và không có ai được xếp loại
xuất sắc. “Ngụ ý rõ ràng là,” các nhà nghiên cứu viết, “quá nhiều bài học
khi còn nhỏ tuổi chưa chắc là có tác dụng,”
“Tuy nhiên,” họ bổ sung thêm “sự phân phối sức lực ở các nhạc cụ
khác nhau có vẻ quan trọng. Những trẻ em được [nhà trường] đánh giá là
xuất sắc thực ra đã biết cách phân chia thời gian luyện tập đồng đều cho ba
nhạc cụ.” Những sinh viên ít tài năng hơn có xu hướng dành thời gian chủ
yếu cho nhạc cụ đầu tiên mà họ chọn, như thể họ không thể từ bỏ một sự
khởi đầu thuận lợi. Những sinh viên xuất sắc phát triển giống như các figlie
del coro (các cô con gái của dàn hợp xướng). “Sự đầu tư hợp lý vào nhạc
cụ thứ ba đã mang lại kết quả xứng đáng cho những trẻ em tài năng”, các
nhà khoa học kết luận.
Các nhà tâm lý học nhấn mạnh về sự đa dạng của các con đường dẫn
đến sự xuất sắc, nhưng phổ biến nhất là giai đoạn thử nghiệm, trong đó
được tổ chức nhẹ nhàng với một vài bài học và có sự đa dạng các nhạc cụ
và hoạt động, sau đó thu hẹp dần độ tập trung, tăng cường cấu trúc và sự
bùng nổ cường độ tập luyện. Nghe quen thuộc không? Một nghiên cứu tiếp
nối công trình của Sloboda sau hai thập kỷ so sánh tương đồng những nhạc
sĩ trẻ được nhận vào một nhạc viện cạnh tranh với những sinh viên âm nhạc
với quyết tâm tương tự nhưng ít tài năng hơn. Hầu như tất cả những sinh
viên tài năng đều chơi ít nhất ba nhạc cụ, với tỉ lệ nhiều hơn đáng kể so với
những sinh viên ở trình độ thấp hơn, và hơn một nửa chơi bốn hay năm
nhạc cụ. Học chơi nhạc cổ điển là một hình thức điển hình thể hiện quan
điểm phải bồi dưỡng năng khiếu từ sớm nếu tính về âm nhạc thì nó tương
đối giống sự nỗ lực khi chơi gôn. Nó đi kèm với một kế hoạch chi tiết; lỗi
xuất hiện rõ ràng ngay lập tức; nó yêu cầu tập luyện lặp đi lặp lại cùng một
nhiệm vụ cho đến khi việc thực hiện trở thành tự động và sai lệch là tối
thiểu. Làm thế nào việc chọn một nhạc cụ càng sớm càng tốt và bắt đầu tập
luyện chuyên môn lại không phải là con đường tiêu chuẩn để dẫn đến thành