SÀI GÒN XƯA, ẤN TƯỢNG 300 NĂM VÀ TIẾP CẬN VỚI ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG - Trang 110

SƠNNAM

ẤN TƯỢNG

300 NĂM

Nấm mộ đơn sơ, đắp đất và bia đá, do thượng thư

Nguyễn Hữu Bài dựng về sau, năm Bảo Đại thứ 5, ghi
rõ Vĩnh An Hầu Nguyễn Hữu Kính chi mộ. Tước Vĩnh
An Hầu là do Minh Mạng ban cho, ngụ ý Nguyễn Hữu
Cảnh hưởng lộc tượng trưng của huyện Vĩnh An (Sa
Đéc), tỉnh An Giang thời Minh Mạng, bên bờ sông Tiền
Giang. Thắp nhang khấn vái. Mộ không vòng rào. Nếu
là mộ của quan to, ắt thời xưa có vòng thành lớn, nay
không thấy dấu ấn, phải chăng đã khuất lấp dưới đất?

Khi cử hành lễ Cáo Yết ở nhà thờ họ, tôi lưu ý xem

nghi thức. Đời Minh Mạng đã chuẩn hóa việc tế lễ, qui
định ba tuần rượu để tế Trời, Đất và Người. Lời xướng
của lễ sinh như ở đất Gia Định. Lạy thì hai tay đặt trên
gối để lấy thế khi đứng dậy chấm dứt mỗi lạy. Nhạc thì
cử bản Nam Ai, Kim Tiền.

Xứ núi non trập trùng dễ chọn địa lý, phong thủy.

Môn học này gốc từ Trung Hoa đưa sang từ xưa, khá
phức tạp, lắm khi dùng lý luận quanh co. Chỗ nào cũng
xấu, chỗ nào cũng có thể tốt. Đến như Phan Kế Bính,
trong Việt Nam phong tục, soạn từ năm 1913 cũng đã
phân vân, tuy ông thuộc về xu hướng cách tân để kết
luận: Nên theo lời nhà địa lý thời xưa dạy: “Tiền tích đức,
hậu tầm long” (gìn giữ đức trước, rồi sau hãy tìm đất).

Phần mộ Nguyễn Hữu Cảnh vắng lặng, đơn sơ như

thế gẫm lại có lý do: nếu trong dòng họ mà thờ phượng,
tu bổ mồ mả nhiều đời để lại thì ai lo cho xiết! Đọc Phan
Kế Bính, thấy ngay những nhà quyền quí cũng chỉ thờ

Liên Kết Chia Sẽ

** Đây là liên kết chia sẻ bới cộng đồng người dùng, chúng tôi không chịu trách nhiệm gì về nội dung của các thông tin này. Nếu có liên kết nào không phù hợp xin hãy báo cho admin.